Bộ Y tế lên tiếng về 3 trẻ tử vong sau tiêm phòng

06:51, 21/12/2012
|

(VnMedia)  - Chiều 20/12, Bộ Y tế chính thức ra thông báo về ba trường hợp tử vong sau tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 tại xã Châu Quang, Nghệ An.

Được biết, cả 3 cháu đều 3 tháng tuổi, được tiêm vắcxin Quinvaxem mũi 1 và uống vắc xin bại liệt OPV lần 1 tại Trạm y tế xã Châu Quang và Đồng Hợp. Có 2 cháu bé sau khi tiêm có hiện tượng sốt, sau đó bớt sốt dần, chơi và bú bình thường, nhưng đã tử vong sau đó từ 30 – 66h. Có một cháu bé không có biểu hiện gì bất thường, bú tốt nhưng vẫn tử vong. Cả 3 cháu bé đều không có tiền sử bệnh tật và tiêm chủng không có gì đặc biệt.

Ông Phan Trọng Lân – Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế cấp tỉnh, cấp Bộ đã họp và có nhận định đây là một chùm phản ứng sau tiêm chủng vắcxin Quinvaxem và OPV.

Theo hội đồng tư vấn chuyên môn, chưa có bằng chứng về sự liên quan của vắc xin và dịch vụ tiêm chủng đến các trường hợp tử vong này. Việc bảo quản, vận chuyển vắc xin đúng quy định. Cán bộ tiêm chủng đã được tập huấn theo quy định. Vì thế, Cục Y tế dự phòng đề nghị Tổ chức Y tế thế giới phối hợp với Bộ Y tế và nhà sản xuất kiểm định lại tính an toàn của vắc xin.

Sau khi sự việc xảy ra, Cục Y tế dự phòng đã chỉ đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương phối hợp với Sở Y tế Nghệ An nhanh chóng tiến hành điều tra, xác minh tại địa điểm tiêm chủng.

Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã cho dừng lô vắc xin Quinvaxem và OPV đã tiêm cho 3 trẻ trên địa bàn tỉnh Nghệ An và đã gửi mẫu vắc xin về Viện Kiểm định quốc gia vắc xin, sinh phẩm y tế để kiểm định.

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo cán bộ tiêm chủng cần tư vấn đầy đủ cho gia đình/người được tiêm chủng, đặc biệt các trường hợp chống chỉ định và hướng dẫn theo dõi, xử trí các phản ứng sau tiêm chủng. Các bà mẹ theo dõi trẻ sau tiêm chủng để phát hiện sớm các phản ứng sau tiêm và kịp thời thông báo cho cơ sở y tế để có biện pháp xử lý phù hợp.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc