Bệnh viện Bạch Mai ghép tế bào gốc tạo máu thành công

09:58, 28/12/2012
|

(VnMedia) - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vừa thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc tạo máu cho bệnh nhân đa u tủy xương đầu tiên. Bệnh nhân hoàn toàn khỏi bệnh, sức khỏe tốt và đã ra viện hôm 27/12.

Bệnh nhân được ghép tế bào gốc tạo máu là bà Trần Thị Chong (55 tuổi, ở An Lão, Kiến An, Hải Phòng). Bà Chong được phát hiện đa u tủy xương từ năm 2011, mọi sinh hoạt đều phải có người phục vụ.

Từ tháng 3/2011, bệnh nhân được điều trị tại Khoa Huyết học - Truyền máu (Bệnh viện Bạch Mai). Các bác sĩ đã áp dụng phác đồ điều trị đặc biệt cho bệnh nhân để chuẩn bị cho việc ghép tế bào gốc tạo máu tự thân. Ngày 27/11, bệnh nhân bắt đầu được ghép, với 2 lần gạn tách tế bào gốc và truyền lại cơ thể.

Một tháng sau khi ghép, các chỉ số hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu của bệnh nhân đều ở mức bình thường. Bác sĩ Hàn Viết Trung, người trực tiếp chăm sóc cho bệnh nhân Chong cho biết, bệnh nhân đã khỏi hoàn toàn bệnh đau tủy xương.

Được biết, chi phí cho ca ghép tủy này khoảng 200 triệu đồng, tuy nhiên phần lớn bệnh nhân được bảo hiểm y tế chi trả.

Sau ca ghép tủy đầu tiên thành công tại bệnh viện này, Khoa Huyết học  - Truyền máu (Bệnh viện Bạch Mai) đang chuẩn bị ghép cho 4 - 5 trường hợp khác.

Phương pháp ghép tế bào gốc tạo máu này được áp dụng đối với các trường hợp ung thư máu, u lympho, các bệnh di truyền khác như Thalassemia… Mỗi năm nước ta có khoảng 2.000 bệnh nhân có chỉ định ghép tủy, tuy nhiên từ năm 1995 đến nay tổng số mới có khoảng 150 - 200 ca ghép tế bào gốc được thực hiện.


Thuỳ Hoa

Ý kiến bạn đọc