2/3 thanh thiếu niên Việt quan hệ tình dục sớm

06:36, 06/12/2012
|

(VnMedia)  - Theo báo cáo tại Hội thảo phổ biến kết quả nghiên cứu về giới và sức khỏe sinh sản cho thanh niên, học sinh, sinh viên, 70% thanh thiếu niên được khảo sát cho biết đã từng có quan hệ tình dục.

Cuộc kháo sát tiến hành với trên khoảng 800 thanh niên, học sinh, sinh viên (tuổi từ 14 đến 24). Cũng theo kết quả khảo sát này, đến 50% thanh niên, học sinh, sinh viên không biết sử dụng bao cao su đúng cách, 25% không biết về bao cao su nữ. Có 40% vị thành niên từng quan hệ tình dục không áp dụng biên pháp bảo vệ trong lần quan hệ tình dục gần nhất trước khi tham gia khảo sát. Tỷ lệ này với lần quan hệ tình dục đầu tiên là gần 50%.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là do vị thành niên ít có sự lựa chọn về nguồn tin, chủ yếu là tự tìm hiểu qua internet, nhưng điều đó không đảm bảo chất lượng thông tin. 

Đ
iều đặc biệt đáng chú ý, phụ huynh, giáo viên và bạn bè không được học sinh xem là các nguồn hỗ trợ. Hầu hết thanh thiếu niên cho biết rằng, nếu tâm sự về tình yêu và tình dục, bố mẹ sẽ không đồng ý và trách mắng. Do đó, phần lớn là do nữ vị thành niên thiếu sự quan tâm của gia đình, nhà trường.

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh còn khá dè dặt trong việc trao đổi với con em mình về sức khỏe sinh sản, đùn đẩy trách nhiệm cho nhà trường. Trong khi đó, chương trình học chính khóa đã quá dày nên việc giáo dục chăm sóc sức khỏe sinh sản cho trẻ vị thành niên ở trường chỉ mang tính phong trào. Những nguyên nhân khách quan và chủ quan đã đẩy trẻ vị thành niên vào thế “tự tìm hiểu”.
 

Để hạn chế đến mức tối thiểu tình trạng trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm dẫn đến có thai, bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh cần quan tâm và định hướng một cách tế nhị cho con em mình về kiến thức giới tính cũng như sức khỏe sinh sản. Bên cạnh đó, kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần cụ thể hóa các chương trình giảng dạy giới tính, sức khỏe sinh sản phù hợp theo các cấp học trang bị kiến thức trong giai đoạn nhạy cảm của trẻ.

 Ảnh minh họa

Trẻ vị thành niên rất cần được định hướng,
giáo dục sức khỏe sinh sản (Ảnh minh họa)

Nguy cơ khó lường

 

Cùng với xu hướng quan hệ tình dục sớm, tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên (từ 15 - 19 tuổi) của Việt Nam hiện bị xếp vào hàng cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới. Tính trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 300.000 ca nạo hút thai ở độ tuổi 15 - 19, nhiều em đã nạo hút thai nhiều lần. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do quan hệ tình dục trước hôn nhân, khi chưa hiểu biết đầy đủ về các biện pháp tránh thai.

 

Các bác sĩ sản khoa cho biết, khi có thai nhiều em không hay biết, số khác lại cố tình giấu bố mẹ, người thân vì sợ xấu hổ. Nhiều trường hợp tìm đến các cơ sở y tế tư nhân phá thai chui và đã phải gánh chịu hậu quả khôn lường như: Thủng tử cung, nhiễm trùng, sót thai, sót nhau... Điều này vô cùng nguy hiểm, việc dùng thuốc không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến nội tiết, gây rối loạn kinh nguyệt, và khó có cơ hội có con khi trưởng thành. Cá biệt, nhiều em do không hiểu biết nên tìm đến các biện pháp phá thai theo mách bảo như lắc vòng, nhảy dây, nhảy cao, chạy...

 

Theo bác sĩ sản khoa bệnh viện C Trung ương, tai biến thường gặp nhất sau nạo phá thai là sót nhau. Sản phụ cũng có thể bị nhiễm trùng tử cung, đây là nguyên nhân của căn bệnh vô sinh sau này. Ngoài ra, chấn thương cổ tử cung cũng là nguyên nhân gây sẩy thai và đẻ non trong những lần mang thai kế tiếp.

Theo thống kê, tai biến do nạo hút thai dẫn đến tử vong mẹ là 5%, trong đó do chảy máu 40%, nhiễm trùng 20%, số còn lại do thủng tử cung hay nhiễm độc do những hóa chất được sử dụng gây sẩy thai.

 

Điều đáng quan tâm đó là những biến chứng tâm thần và tâm lý rất dễ xảy ra. Thậm chí, nhiều trẻ vị thành niên đã bị trầm cảm phải vào bệnh viện điều trị sau phá thai. Để hạn chế tình trạng này, các bậc cha mẹ phải biết quan tâm, chia sẻ cũng như giáo dục giới tính đúng cách để trẻ không mắc sai lầm.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc