Thu hồi lô vaccine "6 trong 1" Infanrix

06:30, 02/11/2012
|

(VnMedia) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh thành thông báo về quyết định thu hồi trên thị trường VN lô vaccine Infanrix ngừa 6 bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, viêm gan B và HIB vì có nguy cơ không đạt chuẩn.

Lô vaccine bị thu hồi có số đăng ký QLVX-0374-10, số lô A21CB274A, do Công ty GlaxoSmithKline sản xuất, Công ty Sapharco nhập khẩu và Công ty Phytopharma phân phối.

Ngoài Việt Nam, công ty cũng tiến hành thu hồi vaccine Infanrix tại 19 quốc gia khác trên thế giới như: Australia, Bỉ, Hy Lạp, Anh, Đức, Pháp, Malaysia, Brazil, Canada....

Theo nhà sản xuất, quyết định thu hồi này được đưa ra sau đợt kiểm tra hồi cuối tháng 9 vừa rồi phát hiện bề mặt của một khu vực bào chế vaccine nhiễm một lượng nhỏ vi khuẩn bacillus cereus. Vi khuẩn này thường được tìm thấy trong đất và thực phẩm, có thể gây ra các vấn đề ngộ độc thực phẩm và rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên, công ty vẫn khẳng định lô vaccine bị thu hồi an toàn, đã thông qua những thử nghiệm về chất lượng, đảm bảo yêu cầu về vô trùng.

Theo chuyên gia y tế, lô vaccine bị thu hồi vẫn đảm bảo an toàn, đã thông qua những thử nghiệm về chất lượng, yêu cầu về vô trùng… nên các bậc phụ huynh mới cho con tiêm vaccine này không nên quá lo lắng. Việc thu hồi này chỉ mang tính chất phòng ngừa.

Trước khi được xuất xưởng, vaccine đã được kiểm định, đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn mới được phép lưu hành trên toàn thế giới, không chỉ ở Việt Nam. Không những thế, khi vào nước ta, Viện kiểm nghiệm vaccine sinh phẩm (Bộ Y tế) lại tiến hành kiểm nghiệm tiếp, đảm bảo các tiêu chuẩn mới cho phép lưu hành.

Hiện nay trong chương trình tiêm chủng mở rộng mới có vaccine "5 trong 1", loại "6 trong 1" là vaccine dịch vụ, có phòng thêm bệnh viêm gan B.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc