Người dân dễ rơi vào "bẫy nghèo" sau một trận ốm nặng

15:26, 30/11/2012
|

(VnMedia) - Với cơ chế tài chính hiện tại, chi trả dịch vụ y tế từ tiền túi của bệnh nhân vẫn chiếm đến 49%. Đây là nguyên nhân khiến người dân bị rơi vào "bẫy nghèo" sau một trận ốm nặng, kéo dài.

Một số chuyên gia kinh tế chỉ ra rằng bệnh tật, ốm đau thực sự trở thành gánh nặng kinh tế trong cuộc sống. Một điều tra cho thấy, không chỉ tiếp cận dịch vụ y tế ở mức thấp mà gánh nặng chi phí y tế dồn lên vai người nghèo nặng nề nhất trong các nhóm dân cư. Có tới gần 60% số hộ gia đình nghèo mắc nợ do chi phí khám chữa bệnh và 67% phải vay mượn tiền để chi trả điều trị nội trú.

Người nghèo ít có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao. Phần lớn họ chỉ dám sử dụng các dịch vụ y tế tuyến cơ sở. Điều tra trước đó cũng cho thấy số người nghèo sử dụng dịch vụ nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh là 23%, trong khi người giàu là 51%. Tại các bệnh viện lớn ở Trung ương, chỉ có 3,9% người nghèo sử dụng các dịch vụ y tế.

PGS. TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cũng nhìn nhận ảnh hưởng của chi trả viện phí sau một đợt điều trị nội trú ngoại khoa ở tuyến Trung ương hoặc tuyến tỉnh, điều trị nội khoa ở tuyến Trung ương sẽ lập tức đẩy hộ gia đình cận nghèo, người không được chi trả bảo hiểm y tế hoặc nguồn chi trả gián tiếp khác xuống "bẫy thảm họa" do chi trả y tế. Theo ông Khuê, hiện tỉ lệ sử dụng dịch vụ y tế ở nhóm người nghèo thấp hơn nhóm người giàu từ 2,5 - 4,5 lần.

Theo GS. Trương Việt Dũng, Đại học Y Hà Nội, cần tăng cường độ bao phủ bảo hiểm y tế cho người dân, giảm tình trạng tự chi trả từ tiền túi. Hiện người bệnh vẫn phải chi các khoản thuốc ngoài danh mục và các chi phí gián tiếp như đi lại khám chữa bệnh, ăn ở, chi phí cho người chăm sóc. Bên cạnh đó quy định cùng chi trả 5% ở nhóm người nghèo có thẻ bảo hiểm y tế có thể gây khó khăn về tài chính cho họ.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc