Không tìm thấy thuốc an thần trong thịt lợn

12:40, 01/11/2012
|

(VnMedia) - Cục An toàn thực phẩm vừa tiến hành kiểm tra đột xuất nhiều sản phẩm thịt lợn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và không phát hiện thấy có “thuốc an thần” Prozil.

Trong thời gian gần đây, người dân hết sức hoang mang trước thông tin về lợn được tiêm “thuốc an thần” Prozil (tên gốc là Acepromazine) tại thời điểm trước giết mổ để thịt hồng, tươi và dẻo.

Để đảm bảo an toàn và sức khỏe người tiêu dùng cũng như đảm bảo lợi ích cho người chăn nuôi, Cục An toàn thực phẩm đã chỉ đạo Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia và Viện Vệ sinh y tế công cộng Thành phố Hồ Chí Minh tiến hành kế hoạch giám sát đột xuất hàm lượng Prozil trong các mẫu thịt lợn tươi sống.

Kết quả kiểm nghiệm của  Viện Vệ sinh y tế công cộng Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, giám sát 5 mẫu thịt lợn tươi sống lấy tại Thành phố Hồ Chí Minh (chợ Hưng Phú; quầy hàng thuộc phường 2, phường 6, Quận 8) không phát hiện thấy có Prozil.

Cục An toàn thực phẩm thông báo để người dân nắm được thông tin và Cục sẽ tiếp tục cập nhật thông tin nhanh khi có thêm các kết quả xét nghiệm về hàm lượng Prozil.

Thuốc an thần trong thịt lợn hại gan thận

Theo các bác sĩ thú y, thuốc an thần Prozil có tác dụng cho lợn ít vận động vì thế mà thịt lợn tươi hơn. Tuy nhiên, loại thuốc dùng để chữa bệnh cho động vật này khi sử dụng phải có sự chỉ định, giám sát, hướng dẫn chặt chẽ của bác sỹ.

Lượng tồn dư còn trong thực phẩm, thức ăn là điều cấm kỵ. Người không có nhu cầu về thuốc an thần mà vẫn phải vô tình ăn  vào sẽ rất nguy hiểm. Thuốc an thần gây hại cho gan thận, nhất là đối với trẻ em và những bệnh nhân có chức năng gan thận yếu.

Để đảm bảo sức khỏe, người tiêu dùng có thể nhận biết được thịt có chứa thuốc an thần khi nhìn thấy miếng thịt này có màu thịt đỏ tươi như thịt bò, miếng thịt ướt, khi chế biến thịt tiết ra nhiều nước. Theo khuyến cáo, người tiêu dùng nên chọn mua miếng thịt có màu hồng, khối thịt rắn chắc, thớ thịt đều, có độ đàn hồi cao.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc