Hơn 77.000 người chết mỗi năm vì khí hậu biến đổi

06:28, 02/11/2012
|

(VnMedia) - Theo Tổ chức Y tế thế giới mỗi năm khu vực Châu Á Thái Bình Dương có khoảng 77.000 ca tử vong do biến đổi khí hậu gây ra, trong đó có Việt Nam.

Thông tin trên được Tiến sĩ Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Môi trường (Bộ Y tế) cho biết tại Hội nghị lần thứ 8 về “Những biện pháp ứng phó với các bệnh truyền nhiễm tại châu Á”.

Theo Tổ chức Y tế thế giới sau thiên tai, môi trường sống bị xáo trộn lớn, nguồn nước bị ô nhiễm nặng nề và đây là một trong những nguyên nhân gây bùng phát các loại dịch bệnh về đường tiêu hóa và các bệnh khác lây lan theo nguồn nước, trong đó có cả bệnh với động vật và con người.

Sự gia tăng của nhiệt độ môi trường tác động tiêu cực đến sức khỏe con người, nhất là với người già, người mắc bệnh tim mạch, bệnh thần kinh. Tình trạng nóng lên của trái đất làm thay đổi cấu trúc mùa nhiệt hàng năm, dẫn tới thay đổi đặc tính trong nhịp sinh học con người.

Tại hội nghị trên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng khẳng định: "Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của sự phát triển, giao lưu giữa các nước gần như không còn khoảng cách. Bên cạnh những sự phát triển như vậy, chúng ta cũng đang phải đối mặt với những mặt trái của sự phát triển đó là những vấn đề về ô nhiễm, việc phát sinh những dịch bệnh mới”.

Thứ trưởng Long cho biết, trong một vài thập niên trở lại đây, một số dịch bệnh mới như SARS, cúm A/H5N1 và đặc biệt là dịch bệnh tay chân miệng phát sinh tại các nước trong khu vực và trên thế giới đã cướp đi sinh mạng của nhiều người.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc