Hơn 70% sữa kém chất lượng do cách bảo quản sai

14:22, 31/10/2012
|

(VnMedia) - Theo kết quả kiểm tra các sản phẩm sữa trong hai năm qua của Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (Bộ Y Tế), nguyên nhân sữa kém chất lượng xuất phát từ nhà sản xuất chỉ có 1%; nguyên nhân từ phụ gia, thực phẩm là 4% và 72% từ việc bảo quản không đúng quy định của các cấp đại lý, 18% từ việc sử dụng sản phẩm không theo quy định và 5% chưa rõ nguyên nhân.

Thực tế cho thấy, nguyên liệu và sản xuất kinh doanh sữa ở Việt Nam còn nhiều hạn chế. Việt Nam chưa có các trang trại khép kín từ chăn nuôi đến thu hoạch và chế biến sữa ở quy mô công nghiệp. Nguồn cung cấp nguyên liệu thu mua từ người nông dân gặp nhiều khó khăn trong quá trình thu gom và phải di chuyển xa nên nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao, chất lượng sữa không đảm bảo.

Ngoài ra, các điều kiện như thiết bị và công nghệ bảo quản lâu dài và an toàn nguồn nguyên liệu sữa còn thiếu. Thêm nữa, các doanh nghiệp sữa ở Việt Nam đôi khi còn thiếu trung thực trong sản xuất và kinh doanh.
 
Do vậy, để đảm bảo an toàn thực phẩm đối với mặt hàng sữa, nguồn nguyên liệu sữa, chất lượng sữa phải được kiểm tra ngay tại các hộ chăn nuôi, áp dụng chế độ thưởng vào giá thu mua sữa cho các hộ chăn nuôi có sữa chất lượng tốt.

Bên cạnh đó, các trang trại cần được áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế từ khâu trồng cỏ nguyên liệu cho đến khâu vắt sữa, bảo quản để vận chuyển đến nhà máy sản xuất. Các nhà sản xuất, chế biến kinh doanh mặt hàng sữa cần tăng cường hợp tác với đội ngũ các nhà khoa học Việt Nam, áp dụng công nghệ hiện đại và triệt để tuân thủ hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến trong sản xuất, nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc