Trầm cảm làm giảm thời gian sống của bệnh nhân ung thư

07:23, 08/08/2012
|

(VnMedia) - Theo nghiên cứu mới cho thấy, bệnh nhân ung có thể giảm thời gian sống nếu bị trầm cảm.

Cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trung tâm ung thư, đại học Texas đã theo dõi 217 bệnh nhân bị bệnh ung thư thận di căn trong thời gian 5 năm. Theo đó, những người tham gia đã trả lời các câu hỏi về tôn giáo và tinh thần. Bên cạnh đó, học cũng được hỏi về các triệu chứng trầm cảm, sự trợ giúp về mặt xã hội, chất lượng sống…

Hàng ngày các bệnh nhân được lấy 5 mẫu nước bọt và máu để theo dõi những thay đổi về nồng độ cortisol của bệnh nhân, một hoóc-môn stress thường tăng cao vào buổi sáng sau đó giảm dần trong ngày. Tại thời điểm nghiên cứu, 64% số bệnh nhân đã tử vong. Thời gian sống thêm trung bình của bệnh nhân sau khi có chẩn đoán ung thư là 1,8 năm.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện 23% số bệnh nhân bị trầm cảm. Sau khi tính đến các yếu tố nguy cơ khác có liên quan, nhóm nghiên cứu vẫn thấy rằng trầm cảm làm giảm thời gian sống thêm của bệnh nhân.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra là nồng độ cortisol cao hơn bình thường trong cả ngày cũng liên quan với giảm thời gian sống ở bệnh nhân ung thư.

Mặc dù nghiên cứu này phát hiện ra mối liên quan giữa trầm cảm và thời gian sống sót sau ung thư song nó không chứng minh mối quan hệ nhân quả.

Theo các nhà nghiên cứu, cần nghiên cứu thêm để tìm hiểu xem liệu điều trị trầm cảm có thể cải thiện thời gian sống ở bệnh nhân ung thư bị các rối loạn tâm trạng ở mức nhẹ, trung bình hoặc nặng hay không.

Nghiên cứu được đăng trên tờ PLoS o­nE.


Phạm Minh - (theo Heath)

Ý kiến bạn đọc