Vì sao bệnh nhân Nguyễn Thị Thu Phong đến điều trị tại phòng khám Maria rồi tử vong bất thường? Vì khả năng chữa trị hiệu quả của phòng khám hay vì những lời quảng cáo "rót mật vào tai"?
Phòng khám Maria chiều ngày 17/7. Ảnh: Vũ Lân. |
Quảng cáo "rót mật vào tai"
Trước khi phòng khám Maria "nổi đình, nổi đám" vì có một bệnh nhân chết bất thường, phòng khám này đã từng được nhiều người biết tiếng với giá đắt đỏ, bị phạt nhiều lần vì quảng cáo không đúng nội dung đã được cơ quan chức năng cấp phép, không thực hiện đầy đủ việc ghi chép hồ sơ, bệnh án của bệnh nhân, thu phí một số dịch vụ kỹ thuật chưa niêm yết giá…
Theo tìm hiểu, ngoài những màn quảng cáo “trên trời” của những tờ rơi, tạp chí, phòng khám Đa khoa Maria (65-67 phố Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội) còn ra sức thổi phồng khả năng chữa bách bệnh của mình trên các phương tiện truyền thông nhằm lôi kéo người bệnh.
Hình ảnh quảng cáo của phòng khám Maria trên truyền hình |
Clip quảng cáo cũng giới thiệu, phòng khám Maria chuyên điều trị các bệnh: viêm âm đạo, viêm vùng chậu, viêm phần phụ, viêm cổ tử cung, viêm niệu đạo và một số bệnh phụ khoa khác. Ngoài ra, phòng khám đang phát triển những kỹ thuật tiên tiến khác trong việc phát hiện thai sớm, phát hiện ung thư sớm và kế hoạch hóa gia đình.
Trong clip về điều trị bệnh trĩ, phòng khám này đã đưa lên mạng một clip quảng cáo hấp dẫn với tuyên bố: “Không mổ, không đau, không chảy máu, không để lại sẹo, không nằm viện”.
Còn trên trang chủ của mình, phòng khám Đa khoa Maria giới thiệu: “Phòng khám Đa khoa Maria được thiết kế theo tiêu chuẩn của một phòng khám quốc tế với đầy đủ các chuyên khoa cùng những trang thiết bị y tế hiện đại. Đến với phòng khám Maria, bệnh nhân sẽ tìm thấy sự ân cần, tận tụy của đội ngũ giáo sư, bác sĩ, y tá giàu kinh nghiệm và một môi trường khám bệnh hiện đại nhưng không kém phần thân thiện” và không quên đưa ra “Giải pháp Tài chính thuận lợi: chi trả bằng mọi hình thức (tiền mặt, chuyển khoản, thẻ tín dụng, séc)”.
Tuy nhiên, trước đó phòng khám này cũng đã bị Sở Y tế Hà Nội xử phạt 2 lần, một lần vì quảng cáo quá mức cho phép, quảng cáo không đúng với nội dung hành nghề và lần xử phạt khác do sử dụng bác sĩ nước ngoài hành nghề không phép.
Quảng cáo: "Treo đầu dê bán thịt chó
Theo GS.TS. Trương Việt Bình, rất nhiều quảng cáo của phòng khám Trung Quốc trên truyền hình và các phương tiện thông tin đại chúng hiện nay, với người không biết thì không nói, còn với các bác sĩ có chuyên môn của Việt Nam thì rất bực mình. “Những quảng cáo này hoành tráng, liên tiếp, nhưng thông tin thì sai. Ngay cả việc giải thích cơ chế bệnh, cơ chế chữa bệnh… cũng sai. Nhưng vì đài truyền hình, báo chí đưa lên khiến dân mình tin và bị làm mờ mắt vì niềm tin đó”.
Xét sự việc bệnh nhân vừa tử vong tại Phòng khám Đa khoa Maria, GS. TS. Trương Việt Bình cho biết: Bất kỳ phòng khám nào cũng có khả năng xảy ra chết người, dù là phòng khám tư hay bệnh viện công… Vấn đề cần xem xét ở đây là nguyên nhân cái chết? Do bệnh hay chuyên môn của bác sĩ kém, thủ thuật điều trị kém, sai quy trình, quy cách hay do nguyên nhân nào khác?
“Bên cạnh đó việc bác sĩ ngoại hành nghề ở Việt Nam (VN) mà không đăng ký là vấn đề phải suy nghĩ. Do đâu mà các bác sĩ Trung Quốc tràn lan ở nước ta như hiện nay? Cần làm rõ trách nhiệm của nơi quyết định cho những bác sĩ này được hành nghề”.
“Tôi có thể khẳng định hầu như các bác sĩ Trung Quốc sang VN chữa bệnh ở các phòng khám tư đều không phải là bác sĩ giỏi. Vì thực tế nếu họ là bác sĩ giỏi thì họ sẽ không phải sang VN hành nghề. Ở Trung Quốc họ hoàn toàn có thể có thu nhập rất cao”, GS. TS Trương Việt Bình nhấn mạnh.
Nhận định về những phòng khám có người Trung Quốc hiện nay, GS Bình cho rằng có rất nhiều bất cập. “Dễ nhận thấy nhất là chi phí quá cao, cùng một đơn thuốc nếu ở ngoài có thể chỉ mất 1 đồng thì ở đó phải mất 10 đồng. Nhưng thực tế hiệu quả chữa bệnh như báo chí đưa tin là theo kiểu "treo đầu dê bán thịt chó", chẳng đến đâu”.
Cũng theo ông, để hạn chế những bất cập như hiện nay, các cơ quan quản lý y tế phải thực hiện đúng, nghiêm túc các quy định; Người dân không nên tin vào những quảng cáo của các phòng khám; Và quan trọng nhất, đó là nên quy định trưng cầu ý kiến chuyên môn sâu của những người đầu ngành trước khi phát trên phương tiện thông tin đại chúng thông tin về khám chữa bệnh.
Ý kiến bạn đọc