Đua nhau đề xuất mức viện phí kịch trần

13:03, 10/07/2012
|

(VnMedia) - Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, đến thời điểm hiện nay trong số 50 tỉnh, thành gửi báo cáo đề xuất giá viện phí mới thì có 10 tỉnh đề xuất ở mức 90-100% (khung giá kịch trần mà Bộ Y tế đưa ra).

Trong khi mức giá trên vốn dự kiến chỉ được áp dụng tại các bệnh viện hạng đặc biệt như: Bạch Mai, Chợ Rẫy... thì nhiều địa phương lại đề xuất. Ngoài ra, 15 tỉnh có mức giá các dịch vụ y tế từ 85-90% (mức giá tối đa).

Kể cả những địa phương bị bội chi quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) với mức lớn cũng đề nghị áp dụng mức viện phí kịch trần, không phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân ở địa phương.

Trong hướng dẫn thực hiện giá viện phí mới đã nêu rõ, giá viện phí mới được xây dựng dựa vào cơ cấu, định mức kinh tế - kỹ thuật do Bộ Y tế ban hành và đặc biệt phải dựa trên thực trạng về chất lượng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhân lực thực hiện các dịch vụ của cơ sở khám chữa bệnh; tình hình kinh tế xã hội và khả năng cân đối quỹ BHYT trên địa bàn.

Nhưng trên thực tế, càng những tỉnh nghèo, vùng núi, vùng sâu vùng xa điều kiện kinh tế khó khăn, quỹ BHYT bội chi lại càng đề nghị mức giá cao. Các địa phương đề nghị mức viện phí cao gồm: Cao Bằng, Lào Cai, Đắc Lắc, Sơn La, Vĩnh Long… Mức giá ở các địa phương này đề xuất cao gần bằng mức kịch trần chỉ được áp dụng cho những bệnh viện hạng đặc biệt như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế….
 
Trong khi đó, một số điạ phương khác có điều kiện kinh tế - xã hội tương đương lại đề xuất mức giá thấp hơn nhiều như: Lạng Sơn (78% so với giá tối đa), Bắc Giang (71%), Lai Châu (70%), Kon Tum (70%) Hà Nam (63%), Hà Tĩnh (74%). Thậm chí, mức đó còn cao hơn so với một số thành phố lớn như Hà Nội (73% so với mức giá tối đa), Hải Phòng (72%).
 
Đến nay, Bắc Ninh là địa phương đầu tiên thực hiện mức giá viện phí mới, với mức tăng trung bình bằng khoảng 85% so với khung giá tối đa. Cụ thể, giá ngày giường bệnh tương đương với 89%, giá khám bệnh là 89%, giá các dịch vụ kỹ thuật khoảng 87%... Đây là những mức giá khá cao. Trong khi, Hà Nội chỉ đề xuất ở mức bằng 73% so với mức giá tối đa, và có lộ trình để các bệnh viện trên địa bàn tiến tới áp dụng mức cao hơn.

Hiện cũng đã có nhiều bệnh viện tuyến Trung ương trong cả nước đã trình phương án viện phí mới. Theo ông Nguyễn Nam Liên, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế) đã có khoảng 20/39 bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế gửi bản đề xuất điều chỉnh giá. Trong đó, một số bệnh viện chưa giải trình đầy đủ cơ cấu tính giá dịch vụ nên Bộ Y tế đã yêu cầu làm lại.

Dự kiến, chỉ 4 bệnh viện hạng đặc biệt là Bạch Mai, Chợ Rẫy, 108 và Trung ương Huế sẽ được xem xét thông qua mức tối đa trong khung viện phí mới. Những bệnh viện còn lại cần có sự tính toán viện phí hợp lý, không thể có mức thu cào bằng.

Theo đánh giá của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thì trong năm nay, quỹ bảo hiểm y tế vẫn đảm bảo khả năng chi trả vì dự kiến khung giá mới này nhanh nhất cũng chỉ được phê duyệt và áp dụng từ tháng 8 tới. Nhưng với tốc độ gia tăng chi phí như hiện nay, năm 2013 sẽ có nhiều địa phương bị bội chi quỹ, tính chung trên cả nước quỹ cũng khó có thể cân đối.

Trước mắt, phí đóng bảo hiểm y tế sẽ chưa tăng nhưng đến khi không thể cân đối quỹ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ đề nghị Chính phủ tăng mức đóng bảo hiểm y tế.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc