Cho con bú, mẹ giảm nguy cơ béo phì

18:43, 11/07/2012
|

(VnMedia) - Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cho thấy, phụ nữ cho con bú sữa mẹ ít nhất sáu 6 tháng sẽ giảm được nguy cơ béo phì.

Đó là kết quả của cuộc nghiên cứu dựa trên việc dõi sức khỏe của 740.000 phụ nữ đã mãn kinh.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện những phụ nữ cho con bú sữa mẹ ít nhất sáu 6 tháng có chỉ số khối cơ thể (BMI) khi ở độ tuổi 50 thấp hơn so với những người không cho con bú sữa mẹ trước đó.

BMI (Body Mass Index - Chỉ số cơ thể) được dùng để đánh giá mức độ gầy hay béo của một người và được tính bằng cách lấy khối lượng cơ thể chia cho bình phương chiều cao của người đó. Theo đó, cứ mỗi sáu tháng cho con bú sữa mẹ có liên quan đến việc giảm 1% ở BMI.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu ước tính nếu mỗi phụ nữ ở Anh cho con bú sữa mẹ khoảng 6 tháng, nước này sẽ giảm được 10.000 ca tử vong do các bệnh có liên quan đến béo phì như tiểu đường, bệnh tim và ung thư trong vòng 10 năm.

Theo một số nghiên cứu trước đây, việc cho con bú sữa mẹ giúp phụ nữ giảm nguy cơ ung thư và có thể lấy lại hình dáng trước khi sinh nhanh hơn. Ngoài ra, trẻ được cho bú sữa mẹ ít gặp nguy cơ nhiễm trùng tai, dị ứng, béo phì và có thể sẽ có chỉ số thông minh cao hơn và hành vi tốt hơn.

Theo các nhà khoa học Mỹ cho biết nếu một bà mẹ hàng ngày cho con bú thì hành động đó sẽ tiêu hao được 500 calo và nhờ vậy có thể giảm được trọng lượng dư thừa sau sinh.

Một kết qủa nghiên cứu gần đây cho thấy, việc nuôi con bằng sữa mẹ còn cho biết việc cho con bú còn hạn chế đáng kể nguy cơ mắc một loại bệnh rất khó chữa là bệnh tiểu đường týp 2 ở các bà mẹ.


Phạm Minh - (theo Telegraph)

Ý kiến bạn đọc