Quảng Ngãi:: Đình chỉ công tác hai nữ hộ sinh để sản phụ tử vong

14:47, 11/06/2012
|

Sáng nay 11/6, Bệnh viện đa khoa Mộ Đức (Quảng Ngãi) quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn của hai nữ hộ sinh Nguyễn Thị Tuyết Nga và Dương Thị Lý, vì bị nghi vấn tắc trách khiến sản phụ và thai nhi tử vong sáng 9/6.


 Ảnh minh họa

 Thi thể sản phụ được đưa từ Bệnh viện đa khoa Mộ Đức về nhà an táng vào ngày 9/6. Ảnh: VNE


Được biết, sáng 8/6, anh Ngô Trọng Minh (40 tuổi) chở vợ là chị Huỳnh Phan Thanh Tùng (33 tuổi) xuống Bệnh viện Đa khoa huyện Mộ Đức khám thì bác sĩ khoa sản bảo rằng vài ngày nữa mới sinh, gia đình đừng lo lắng. 

Đến 19h, chị Tùng ở nhà có triệu chứng đau bụng trở dạ. Gia đình đưa chị Tùng vào Bệnh viện Đa khoa huyện Mộ Đức. Khoảng 20h30, các y tá bệnh viện làm các thủ tục điện tim, xét nghiệm máu, siêu âm… và kết luận sức khoẻ sản phụ và thai nhi đều bình thường.

Sau khi nhập viện, chị Tùng mỗi lúc càng đau bụng. Chị Huỳnh Thị Kim Chinh, 29 tuổi, (là em ruột chị Tùng), là người cùng anh rể Ngô Trọng Minh có mặt từ đầu đến cuối kể: “Thấy chị tôi rên xiết vì đau, tôi chạy tìm y tá và yêu cầu kiểm tra. Y tá xuống và cho biết “mới mở được 2 phân, chưa thể sinh và gia đình đừng sốt ruột, từ từ sẽ sinh”. Khoảng 20 phút sau, chị tôi càng đau, tôi lên gõ cửa nói y tá, thì y tá này bảo con so lâu sinh, cứ từ từ đợi”.

15 phút sau đó, sản phụ đau dữ dội tím cả mặt, chị Chinh vội đi tìm y tá cấp cứu nhưng sản phụ Huỳnh Phan Thanh Tùng đã bất tỉnh. Chị Chinh cho biết, thấy sản phụ yếu, y tá trực đã tiêm mũi thuốc có nước màu hồng để phục hồi sức khoẻ. Lúc này, các y tá mới lo lắng gọi điện thoại báo bác sĩ tên Dũng trực hôm đó. Khoảng 10 phút sau, bác sĩ tên Dũng đến nhưng vẫn không cứu được sản phụ và thai nhi trong bụng. Đến khoảng 0h30 sáng 9/6, sản phụ Huỳnh Phan Thanh Tùng cùng thai nhi trong bụng đã tử vong.

Thạc sĩ Phạm Minh Đức, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Mộ Đức cho biết, bệnh viện đã tạm đình chỉ công tác một tuần đối với hai nữ hộ sinh Nga và Lý để báo cáo, xác minh, kiểm điểm, làm rõ vụ việc liên quan đến sản phụ Huỳnh Phan Thanh Tùng cùng thai nhi tử vong. Bệnh viện đang chờ kết quả giám định pháp y, điều tra của cơ quan công an để tiến hành xử lý kỷ luật hai nữ hộ sinh nói trên..

Theo ông Đức, sản phụ Tùng nhập viện trong tình trạng sức khỏe bình thường. Sau đó sức khỏe bệnh nhân diễn biến đột ngột: co giật, cơ thể tím tái, tụt huyết áp, nôn ra máu, ngừng tim... triệu chứng tương tự tắc mạch do ối (còn gọi là thuyên tắc ối), một trường hợp hiếm gặp trong tai biến sản khoa.

Báo cáo của Bệnh viện Đa khoa Mộ Đức, kíp trực sản vào đêm 8/6 rạng sáng 9/6 gồm hai nữ hộ sinh Nga và Lý, bác sĩ trực lãnh đạo Nguyễn Văn Kiên và bác sĩ Nguyễn Trung Dũng, trực liên khoa Ngoại - Sản. " Khi các nữ hộ sinh báo cáo sự việc, tôi và anh Dũng đến thì tình trạng của sản phụ Tùng đã diễn biến nguy kịch", bác sĩ Kiên kể lại.

Bộ phận giám định pháp y thuộc Bộ Công an đã lấy mẫu khám nghiệm tử thi. Sáng nay, Bệnh viện đa khoa Mộ Đức đã gửi báo cáo sự việc đến Sở Y tế Quảng Ngãi.


(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc