Hội thảo từ xa về cách chăm sóc trẻ sơ sinh

06:44, 27/06/2012
|

(VnMedia) - Mới đây, đã có gần 300 bác sỹ Khoa sơ sinh tham gia trực tuyến buổi hội thảo đầu tiên thuộc chương trình Hội thảo Quốc tế về cách chăm sóc trẻ sơ sinh được truyền tải trực tiếp đến các địa điểm: Cần Thơ, Đà Nẵng, Huế, TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội (Việt Nam) và Manila (Philippines).

Đây là chương trình diễn ra trên toàn quốc và là một phần thiết yếu trong dự án “Nâng Niu Sự Sống” do Quỹ tài trợ VinaCapital và công ty United Pharma phối hợp thực hiện nhằm mục đích giảm thiểu tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh tại các tỉnh miền Trung. Trong dự án "Nâng niu sự sống", các phòng chăm sóc sơ sinh chuyên sâu (NCIU) sẽ được xây dựng và lắp đặt tại bệnh viện phụ sản nhi Đà Nẵng.

Ảnh minh họa

Hội thảo tại điểm TP.HCM

Ngoài ra, đội ngũ bác sĩ và y tá tại những bệnh viện các tỉnh thành miền Trung cũng sẽ được tham gia chương trình tập huấn về các phương pháp và quy trình chăm sóc sơ sinh đạt tiêu chuẩn quốc tế thông qua hệ thống đào tạo từ xa.

Buổi hội thảo này tập trung chủ yếu vào các chủ đề liên quan mật thiết nhất đến sự sinh tồn của một đứa trẻ vừa chào đời: Hồi sức sơ sinh, các chứng co giật trong NCIU, thích nghi sau sinh và làm thế nào để xác định các nguy sơ tiềm tàng trong quá trình sinh nở, cùng với nghiên cứu các trường hợp co giật thực tế.

Giảng viên chính của hội thảo lần này là Bác sĩ Steven Ringer từ trường Y, đại học Havard, hiện đang nắm giữ cương vị trưởng khoa y tế sơ sinh tại bệnh viện phụ sản Brigham tại Boston, bang Massachusetts, Mỹ. Ông là bác sĩ chuyên khoa sơ sinh nổi tiếng toàn thế giới.

Ảnh minh họa

Một bé sơ sinh được chăm sóc y tế theo tiêu chuẩn

Các giảng viên khác gồm có bác sĩ Khu Thị Khánh Dung, trưởng khoa sơ sinh, Phó giám đốc bệnh viện Nhi Trung Ương. Các ví dụ thực tiễn sẽ được trình bày bởi bác sĩ Trương Thị Như Huyền, trưởng khoa sơ sinh tại bệnh viện phụ sản nhi Đà Nẵng.

Ngoài chương trình trực tiếp đến các điểm, buổi hội thảo còn được phát sóng trực tiếp thông qua mạng internet để mọi bác sĩ trên toàn thế giới có thể truy cập để xem các phần trình bày. Sau mỗi chuyên đề, các bác sĩ có thể liên lạc trực tiếp đến bác sĩ Ringer và bác sĩ Khu Thị Khánh Dung để đặt câu hỏi. Chương trình sau đó sẽ được ghi hình thành DVD và chuyển đến tất cả những học viên tham dự cùng với tài liệu về các chuyên đề trong hội thảo.

Giảm thiểu tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh vốn là mục tiêu thứ 4 trong những mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc. Đây cũng là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam. Thời gian qua, nước ta đã đặt ra chiến lược y tế quốc gia, trong đó nhu cầu cấp bách là phải giải quyết vấn đề tử vong ở phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh.

Ảnh minh họa

Người tham dự tại các điểm có thể đặt câu hỏi trực tuyến với báo cáo viên

Riêng tại Đà Nẵng, sự phát triển của khoa Nhi, bệnh viện Phụ Sản Nhi Đà Nẵng là yếu tố then chốn trong chiến lược của thành phố để giảm thiểu số lượng trẻ tử vong khi vừa chào đời không chỉ cho riêng địa phương mà còn ở các tỉnh lân cận trong khu vực.

"Nâng niu sự sống" thông qua các chương trình tập huấn như Hội thảo quốc tế về cách chăm sóc trẻ sơ sinh để mang đến cho đội ngũ y bác sĩ bác kiến thức và công cụ cần thiết để cứu chữa cho những mầm non thơ trẻ, qua đó góp phần giảm tỉ lệ trẻ sơ sinh tử vong.


Hải Minh

Ý kiến bạn đọc