Gần 600 sản phụ Việt Nam chết mỗi năm

11:16, 12/06/2012
|

(VnMedia) - Theo báo cáo của Bộ Y tế, tỷ lệ tử vong mẹ và tử vong sơ sinh đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, ước tính đến năm 2015, mỗi năm ở Việt Nam vẫn còn 580 đến 600 sản phụ tử vong.

Kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009 cho thấy tỷ lệ chết ở trẻ em là  69/100 nghìn trẻ đẻ sống, với số ca sinh ở khoảng một triệu trẻ/năm, thì ước tính mỗi năm nước ta vẫn còn từ 690 đến 700 trẻ chết.

Bên cạnh đó, nếu phấn đấu để đạt mục tiêu của chiến lược dân số/sức khỏe sinh sản và cũng là mục tiêu phát triển thiên niên kỷ số 5 (giảm ba phần tư số chết mẹ vào năm 2015 so với năm 1990) thì tỷ số chết mẹ ở Việt Nam cần giảm còn 58,3/100 nghìn trẻ đẻ sống. Như vậy, đến năm 2015, ước tính mỗi năm ở Việt Nam vẫn còn 580 đến 600 ca chết mẹ.

Theo các chuyên gia sản khoa, người phụ nữ ngay từ lúc mang thai đã có những nguy cơ bị tai biến, trong đó có những nguy cơ có thể tiên lượng trước được, nhưng cũng có những tai biến đến bất thường, đôi khi bác sĩ trở tay không kịp mặc dù có đầy đủ trang thiết bị kỹ thuật cao.
 
Những tai biến trong sản khoa đến hai phần ba là không dự đoán được, trong đó có những tai biến, tỷ lệ chết lên đến 100%. Những tai biến không dự đoán được là thuyên tắc ối, sa dây rốn...
 
Khó có thể nói trước được rằng những tai biến trong khi sinh ở sản phụ không xảy ra vì có những tai biến phức tạp mà ngay cả nền y học của các nước tiên tiến nhất cũng chưa xử lý ngay được. 
 
Nhiều trường hợp sản phụ khi đi khám chỉ đòi siêu âm mà không biết rằng có những xét nghiệm khác còn quan trọng hơn như đo huyết áp, xét nghiệm nước tiểu, hay kiểm tra tim mạch...

Vì vậy, để có thể sinh nở một cách an toàn và tránh được những tai biến không đáng có, các bà mẹ cần phải thăm khám thai một cách cẩn thận theo tư vấn của bác sĩ trong suốt quá trình mang thai. Thăm khám thường xuyên để có thể tiên lượng được các tai biến có thể gặp phải, nếu thấy có dấu hiệu của bệnh gì thì cần điều trị bệnh theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc