Ca sinh 4 hiếm gặp tại Việt Nam

11:49, 27/06/2012
|

Chị Trần Thị Tình ở Lai Vung, Đồng Tháp, mang tứ thai vừa được các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ (TPHCM) mổ bắt con thành công. Đây là trường hợp thụ thai thường sinh bốn hiếm gặp, tỷ lệ một trong 700.000 ca.

Chị Tình được chuyển lên Bệnh viện Từ Dũ lúc 19h40 ngày 20/6 trong tình trạng mang thai tuần thứ 32, dọa sinh non, tiền sản giật. Sau khi siêu âm, các bác sĩ phát hiện 4 thai sống (3 ngôi đầu và một ngôi mông). Do chị Tình có nhiều nguy cơ tai biến nên được chỉ định sinh mổ vào lúc 21h50 cùng ngày.
 
Bốn bé gái lần lượt được các bác sĩ đưa ra ngoài với cân nặng 1,5 kg, 1,2 kg, 1,6 kg và 1,7 kg. Vì thai non tháng nên các bé được hồi sức ngay sau khi sinh và theo dõi tại khoa Sơ sinh, truyền dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch.

Ảnh minh họa

Bốn bé đang được chăm sóc đặc biệt tại Khoa Sơ sinh, BV Từ Dũ. Ảnh: VNE


Sau 6 ngày hậu phẫu, sản phụ Tình đã đi lại được, vết mổ lành. 4 em bé cũng bắt đầu tập tự thở không cần bình oxi, được rọi đèn photobed ngừa vàng da sơ sinh.
 
Em bé nặng 1.200g nhẹ cân nhất trong 4 chị em lại ăn được nhiều nhất với 4ml sữa/cữ. 3 bé còn lại đã có thể ăn 2ml sữa/cữ. Phương pháp cho các bé ăn là bơm sữa qua xi lanh vào miệng (do quá yếu nên các bé không thể ngậm vú sữa).
 
Dự kiến 4 tuần sau sinh, 4 em bé sẽ được kiểm tra bệnh lý về võng mạc. Khi ra khỏi phòng hồi sức các bé sẽ được kiểm tra thính lực bằng máy đo (trẻ sinh non có các nguy cơ bệnh lý về võng mạc và thính lực).

Kể về quá trình mang thai, chị Tình cho biết, không giống như hai con đầu, lần mang thai này chị không bị nghén. "Tôi không hề có cảm giác mang bầu. Chỉ nhớ thời điểm hai vợ chồng gần nhau tôi quên uống thuốc ngừa thai và thấy trễ kinh lâu thì đi khám. Trong suốt thai kỳ tôi cũng không ốm đau gì và ăn uống bình thường", chị Tình nói. Sản phụ cũng cho biết, chị là người duy nhất trong gia đình mang đa thai.

Theo bác sĩ Trần Ngọc Hải, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, đây là trường hợp mang tứ thai tự nhiên rất hiếm gặp. Theo y văn, tỷ lệ mang thai tự nhiên sinh bốn là 700.000 thai phụ mới có một trường hợp.

Cũng theo bác sĩ Trần Ngọc Hải, thể tích của dạ con bình thường chỉ khoảng 3 đến 4 lít. Khi sinh 4, thể tích dạ con tăng lên thành 8 đến 9 lít. Sau khi lấy em bé ra ngoài sản phụ rất dễ băng huyết, đờ tử cung, dẫn tới phải cắt bỏ tử cung. Tuy nhiên, may mắn trong trường hợp này người mẹ đã không bị mất máu nhiều.


Ý kiến bạn đọc