"Bệnh lạ" khiến nhiều người chết, mờ mắt, hư thai

09:53, 10/04/2012
|

Chỉ trong vòng một tuần, tại thôn Làng Riềng, xã Sơn Kỳ, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi có đến 4 trường hợp tử vong vì một căn "bệnh lạ" mà chưa rõ nguyên nhân. Bệnh còn khiến nhiều người bị mờ mắt, hư thai...

Sở Y tế Quãng Ngãi cho biết, trong vòng 1 tuần nay, bệnh viêm da lòng bàn tay, bàn chân (hay còn gọi là bệnh viêm da lạ) đã làm 4 người tử vong. Trong đó, có 2 bé Phạm Thị Vương (15 tuổi) và Phạm Thị Nhí (10 tuổi) ở thôn Hy Long tử vong vào ngày 30/3, Phạm Thị Phin (21 tuổi) mất ngày 5/4 và mới đây là Phạm Thị Thái (22 tuổi) ở thôn Làng Rêu, xã Ba Điền cũng bị tử vong được ngành y tế xác định với các triệu chứng bệnh viêm da lạ.

Theo ông Phạm Văn Bút, chủ tịch UBND xã Ba Điền, huyện Ba Tơ cho biết, tính từ tháng 4/2010 đến nay, bệnh viêm da lạ tại huyện miền núi Ba Tơ khiến 145 trường hợp mắc bệnh viêm da lạ, trong đó đã có nhiều người tử vong gây hoang mang, lo sợ cho người dân địa phương.

Bác sĩ Đinh Văn Bum, Trạm trưởng trạm y tế xã Sơn Kỳ cho biết cũng khẳng định, khoảng 1 tháng nay đã có hiện tượng nhiều người dân mắc các triệu chứng đau đầu, nôn mửa rồi mờ mắt, hư thai, thậm chí tử vong. Người dân và chính quyền địa phương nghi ngờ thuốc diệt cỏ là tác nhân dẫn đến tình trạng này.

Cụ thể, ngày 17/3, anh Đinh Văn Túc (26 tuổi), người thôn Làng Riềng tử vong đột ngột sau khi đi phun thuốc diệt cỏ trên rẫy mì (sắn). Trước cái chết của anh Túc vài ngày, mẹ vợ của anh Túc là bà Đinh Thị Đát cũng tử vong không rõ nguyên nhân sau nhiều ngày đi làm rẫy. Mới đây nhất, ngày 6.4, ông Đinh Văn Lôm, thôn Làng Riềng cũng tử vong do liên quan đến các triệu chứng đau đầu, mờ mắt, nôn ói sau khi lên rẫy ở khu vực có phun thuốc diệt cỏ.

Không đến mức tử vong, nhưng đôi mắt của ông Đinh Văn Rên, thôn Làng Riềng, cũng đã bị mờ từ nhiều ngày nay sau một buổi lên rẫy tại khu vực có phun thuốc diệt cỏ trên núi. “Tôi lên rẫy vừa mới phun thuốc thì thấy người choáng váng, đau đầu rồi mắt cứ mờ dần. Tôi nghĩ chắc mình bị nhiễm độc từ thuốc diệt cỏ bà con mình phun trên núi. Tôi rất lo, không biết mắt tôi có tỏ lại được không”, ông Rên lo lắng. Tương tự, trường hợp của chị Đinh Thị Xoa, khi theo chồng đi phun thuốc, chị bị hư thai ngay trên rẫy...

Cơ quan chức năng Quảng Ngãi đã vào cuộc xác minh thực tế vụ việc. Qua kiểm tra, thuốc diệt cỏ người dân ở đây sử dụng chủ yếu là thuốc hiệu KANUP 480SL có xuất xứ từ Mỹ do Công ty V.T (Bắc Giang) sang chai. Qua kiểm tra của cán bộ Trạm bảo vệ thực vật huyện Sơn Hà thì loại thuốc này nằm trong danh mục được phép sử dụng.

Ông Phạm Lực, Trưởng Trạm bảo vệ thực vật Sơn Hà cho biết: “Người tiếp xúc với thuốc này không cẩn thận thì khi dính vào da sẽ dẫn đến bị ngứa, dị ứng. Nếu bị nặng sẽ gây nôn mửa và nặng hơn là sẽ tử vong nếu bất cẩn. Hiện tại thuốc này thì cũng chưa biết thuốc thật hai thuốc giả nên chúng tôi đã lấy mẫu chai về kiểm tra”.

Ông Hồ Minh Nên, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trung tâm đã lấy mẫu nước và mẫu đất tại nơi xảy ra “hiện tượng lạ” nói trên để kiểm tra để kiểm tra có phải thuốc diệt cỏ là nguyên nhân gây bệnh hay không. “Khoảng 10 ngày nữa trung tâm sẽ công bố kết quả”, ông Nên nói.

Ngành y tế Quảng Ngãi đang phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường, phun hoá chất trên diện rộng để phòng bệnh. Sắp tới, tiến hành việc khám sàng lọc, cấp thuốc dự phòng và vitamin tổng hợp trên quy mô toàn xã.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Mến, phó giám đốc sở Y tế Quảng Ngãi cho biết: “ Chúng tôi đang tăng cường giám sát để phát hiện các trường hợp mắc bệnh viêm da lạ đưa đến cơ sở y tế điều trị kịp thời. Trong khi chờ các chuyên gia tiếp tục tìm nguyên nhân gây bệnh, trước mắt chúng tôi vẫn điều trị theo phác đồ của bộ Y tế. Về thuốc men thì ngành y tế đảm bảo; đồng thời bố trí cho Trung tâm y tế Ba Tơ đủ cơ số thuốc phục vụ tại chổ cho bà con”.

Theo kế hoạch, ngày 15/4 tới, đoàn công tác của bộ Y tế về xã Ba Điền để khảo sát, lấy mẫu xét nghiệm đồng thời triển khai việc khám chỉ định đối với một số bệnh nhân để tìm ra nguyên nhân gây nên căn bệnh nguy hiểm này.


(Theo VTC, SGTT, Đất Việt)

Ý kiến bạn đọc