Chè xanh và nguy cơ bệnh người già

13:48, 07/02/2012
|

(VnMedia) - Người cao tuổi uống chè xanh thường xuyên có thể vận động nhanh nhẹn và độc lập hơn so với những người cùng lứa tuổi nhưng không sử dụng loại đồ uống này.

Chè xanh chứa chất antioxidant có thể hỗ trợ giảm thiểu các tổn thương tế bào dẫn tới nguy cơ khiếm khuyết chức năng của những người cao tuổi. Nghiên cứu này được tạp chí Mỹ Clinical Nutrition công bố.

Yasutake Tomata thuộc đại học Y Tohoku (Nhật Bản) và các đồng nghiệp đã theo dõi gần 14.000 người trên 65 tuổi trong 3 năm. Họ đã nghiên cứu ảnh hưởng của chè xanh từ lượng cholesterol tới những nguy cơ gây ung thư. Các nhà nghiên cứu đã quyết định khảo sát mối liên quan giữa chè xanh và nguy cơ giảm thiểu khiếm khuyết chức năng của người già.

Họ phát hiện thấy, những người uống trà xanh ít có khả năng phát triển các “khiếm khuyết chức năng” hoặc các vấn đề về hoạt động hằng ngày và nhu cầu cơ bản như mặc quần áo hoặc tắm rửa.

Theo đó, gần 13% người trưởng thành uống ít hơn 1 tách trà xanh mỗi ngày sẽ gặp nhiều nguy cơ khiếm khuyết chức năng khi về già hơn so với  7% người uống ít nhất 5 tách trà mỗi ngày. Uống chè xanh có liên quan đáng kể tới việc giảm nguy cơ khuyến tật chức năng vốn có.

Tuy nhiên, nghiên cứu này không chứng mình được rằng, chỉ riêng chè xanh cũng giúp con người nhanh nhẹn hơn khi già cả hay không? Nhưng nhìn chung những người yêu thích loại đồ uống này có các chế độ ăn uống lành mạnh hơn, gồm nhiều cá, rau và hoa quả hơn cũng như có kiến thức hơn, hút thuốc ít hơn, ít gặp các cơn đột quỵ và đau tim cũng như có trí óc nhanh nhạy hơn. Đồng thời, những người này thường hướng tới các hoạt động xã hội nhiều hơn.

Những người uống ít nhất 5 cốc trà xanh mỗi ngày sẽ giảm 1/3 khả năng khiếm khuyết chức năng so với những người uống chưa đến 1 cốc/ngày. Những người uống trung bình khoảng 3 hay 4 tách trà có nguy cơ thấp hơn 25%.

Mặc dù vẫn chưa rõ ràng việc chè xanh cung cấp khả năng chống chịu bệnh người già tốt hơn, nhưng đội của Tomata cũng nhấn mạnh phát hiện gần đây cho thấy, chiết xuất từ chè xanh dường như để tăng sức mạnh cơ chân cho các phụ nữ lớn tuổi. Chè xanh có chứa một chất cafêin và một lượng nhỏ vitamin K (để chống đông máu).


Tuệ Minh - (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc