Bàn tay - nguồn lây lan dịch bệnh hàng đầu

12:47, 09/11/2014
|

(VnMedia ) - Một thông tin đáng kinh ngạc mà ít người biết tới: Trên mỗi cm2 da của bàn tay có chứa đến hàng chục nghìn con vi khuẩn. Và bàn tay chính là nguồn lây lan các loại dịch bệnh, đặc biệt, trong thời điểm nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm mới hình thành như Ebola, cúm A (H5N1) ...

Bởi vậy, Tổ chức Y tế Thế giới vẫn luôn khuyến cáo người dân hãy rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn như một biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất. Nhưng trên thực tế, nhận thức của nhiều người về việc này còn chưa đầy đủ.

Ảnh minh họa

 

Bàn tay – nguồn lây lan dịch bệnh hàng đầu

Có lẽ, mọi người đều thuộc lòng lời khuyên “Rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh”, thế nhưng, bao nhiêu phần trăm người dân thực hiện đúng được điều này?

Theo PGS.TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế thì ông cũng gặp không ít trường hợp không sử dụng xà phòng diệt khuẩn trong những trường hợp bắt buộc như trên. Ông cho biết, ước tính hiện nay chỉ khoảng 30 - 40% người dân Việt Nam có thực hành rửa tay với xà phòng trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăm cơm và sau khi đi vệ sinh.

Nguyên nhân khiến cho bàn tay trở thành một ổ bệnh tiềm ẩn là bởi chúng thường xuyên phải tiếp xúc với các hang ổ vi khuẩn. Những hang ổ vi khuẩn mà bạn không bao giờ nghĩ tới lại luôn hiện diện quanh bạn. Từ tay vịn cầu thang, điều khiển tivi, bàn phím máy tính hay gần gũi hơn.

Ngoài những môi trường bắt buộc phải rửa tay bằng xà phòng như trong các khoa phòng của bệnh viện, thì việc rửa tay diệt khuẩn cũng là yêu cầu bắt buộc trước khi chế biến thực phẩm, và bắt buộc đối với các giáo viên mầm non khi chăm sóc và cho trẻ ăn.

PGS.TS Nguyễn Huy Nga phân tích: Khi chúng ta chế biến thức ăn, khi chúng ta cho tay vào miệng hay lúc chăm sóc trẻ em thì những vi khuẩn gây bệnh có thể truyền sang người, từ người bệnh sang người lành, đặc biệt là trong những vụ dịch tả, tay chân miệng, khả năng lây lan trong trẻ em rất nhanh.

Các nhà Khoa học đã khuyến cáo: Rửa tay bằng xà phòng trước bữa ăn và sau khi đi vệ sinh giúp cứu nhiều mạng sống hơn bất kỳ loại thuốc kháng sinh nào. Nó có thể làm giảm một nửa số ca tiêu chảy trên thế giới, giảm 1⁄2 các ca tử vong do viêm phổi và 1⁄4 các ca bệnh liên quan đến hô hấp. Nhưng để làm được điều đó thì việc rửa tay cũng cần được thực hiện đúng cách.

Rửa tay đúng cách như thế nào?

Có tới hơn 90% người dân chưa rửa tay đúng cách. Rửa tay đúng cách là thực hiện rửa tay vào những thời điểm cần thiết và bắt buộc, đồng thời thực hiện đầy đủ các bước rửa tay như sau:

- Làm ướt tay, thoa đều xà phòng lên khắp tay

- Lần lượt rửa sạch mu bàn tay và kẽ các ngón tay ở từng bên.

- Đặt lòng hai bàn tay vào nhau, chà sạch lòng bàn tay và kẽ ngón tay.

- Móc hai bàn tay vào nhau và chà sạch mặt mu các ngón tay.

- Dùng lòng bàn tay này xoay và chà sạch ngón tay cái bàn tay kia và ngược lại.

- Chụm đầu các ngón tay của bàn tay này và chà sạch đầu các ngón tay vào lòng bàn tay
kia và ngược lại. Rửa sạch tay dưới vòi nước.

- Thời gian tối thiểu cho cả quy trình rửa tay là 30 giây. Trong một môi trường nhiều vi khuẩn, chỉ cần hình thành thói quen rửa tay đúng cách là có thể giữ an toàn cho mình và mọi người xung quanh.


Ly Đào

Ý kiến bạn đọc