Tăng huyết áp: "Kẻ thù" âm thầm gây chết người

17:04, 16/05/2014
|

(VnMedia) - Tăng huyết áp, căn bệnh nguy hiểm, là loại bệnh lý phổ biến nhất và tỷ lệ mắc ngày càng có xu hướng tăng lên một cách rõ rệt ở nước ta do nhiều nguyên nhân.

Do tỷ lệ tăng huyết áp (THA) tăng quá cao và nhanh, tỷ lệcác biến chứng của THA như: tai biến mạch máu não, suy tim, suy thận, nhồi máu cơ tim, phình tác thành động mạch chủ… cũng ngày càng gia tăng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sức lao động của người dân trong cộng đồng một cách rõ rệt. Đặc biệt, trong những năm gần đây, bệnh lý THA đang có chiều hướng trẻ hóa với rất nhiều đối tượng còn trong độ tuổi lao động.


Ảnh minh họa

Tăng huyêt áp là kẻ giết người thầm lặng.

Tăng huyết áp: Bệnh lý rất phổ biến trong cộng đồng

 

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Tổng thư ký Hội Tim mạch học Việt Nam cho rằng, phòng chống tăng huyết áp là một biện pháp tích cực và hữu hiệu, nhằm giảm thiểu tối đa những biến chứng âm thầm và nguy hiểm do căn bệnh THA gây ra.

 

THA đang trở thành một vấn đề thời sự gia tăng nhanh chóng của căn bệnh này trong cộng đồng. Thực vậy, theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã có khoảng 1,5 tỷ người trênthế giới bị THA và có tới 9,4 triệu người mỗi năm trên toàn thế giới tư vong do nguyên do nguyên nhân trực tiếp là THA. Đặc biệt, tỷ lệ những người bị THA còn đang gia tăng một cách nhanh chóng, đặc biệt ở các nước đang phát triển thuộc châu Á, châu Phi.

 

Theo WHO, cứ 3 người trưởng thành (trên 25 tuổi) thì có 3 người bị cao huyết áp. Cứ 3 người bị THA thì có 1 người không biết mình bị bệnh THA; Cứ 3 người được điều trị THA thì có 1 người không đạt huyết áp mục tiêu.

 

Tại Việt nam, theo một điều tra gần đây nhất của Viện Tim mạch Việt nam tại 8 tỉnh, thành phố của nước ta thì tỷ lệ THA của người từ 25 tuổi trở lên đã là 25,1%. Nghĩa là cứ 4 người trường thành thì có 1 người bị THA.

 

Tăng huyết áp: “Kẻ giết người số một”

 

Trong báo cáo về sức khỏe hàng năm của Tổ chức Y tế thế giới năm 2002 đã nhấn mạnh  THA là “kẻ giết người số một”. Thực vậy, vào năm 2008, người ta ước tính mỗi năm có khoảng 17,5 triệu người trên thế giới bị tử vong do bệnh lý tim mạch, trong đó có tăng  huyết áp.

 

Theo nghiên cứu cho thấy, với mỗi mức huyết áp tâm thu tăng lên 20mmHg và huyết áp tâm trương tăng lên 10mmHg thì nguy cơ các biến cố tim mạch cũng sẽ tăng lên gấp đôi.

 

THA là bệnh lý có thể gây ra rất nhiều biến chứng khác nhau, làm cho người bệnh

trở nên tàn phế, thậm chí có thể tử vong.Các biến chứng thường gặp nhất:

- Các biến chứng về tim: Cơn đau thắt ngực, Nhồi máu cơ tim, suy tim…

- Các biến chứng về não: Xuất huyết não, nhũn não, bệnh não do THA…

- Các chứng bệnh về thận: đái ra protein, phù, suy thận…

- Các biến chứng về mắt: mờ mắt, xuất huyết, xuất tiết và phù gai thị

- Các biến chứng về mạch máu: phình hoặc phình tách thành động mạch, các bệnh động mạch ngoại vi…

 

Tăng huyết áp: “Kẻ giết người thầm lặng”

 

Chỉ có một số ít bệnh nhân THA là có một vài triệu chứng cơ năng gợi ý cho họ đi khám bệnh như: đau đầu, chóng mắt, cảm giác “ruồi bay”, mặt đỏ bừng, ù tai… Nhưng đa số bệnh nhân bị THA lại thường không có các dấu hiệu cảnh báo trước. Nhiều khi, lúc thấy có triệu chứng đau đầu xuất hiện thì tiếp ngay sau đó cũng là kết thúc cuộc đời của họ do bị xuất huyết não nặng nề.

 

Mặt khác, đại đa số (khoảng 90%) các bệnh nhân bị THA là không rõ nguyên nhân (THA thứ phát). Chỉ một số nhỏ các bệnh nhân ( dưới 10%) bị THA có tìm được nguyên nhân. Do đó, những dấu hiệu lâm sáng thể hiện bệnh THA thường không đặc hiệu và người bệnh có thể không thấy có gì khác biệt so với người bình thường.

 

Vì vậy theo PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, việc kiểm tra tăng huyết áp thường xuyên, nhất là những người có yếu tố nguy cơ về tim mạch là hết sức cần thiết và quan trọng.

 

Biện pháp phòng tránh tăng huyết áp

 

Theo PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, việcphòng chống bệnh tăng huyết áp hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân mỗi người. Việc đảm bảo lối sống lạnh mạnh và những thay đổi những lối sống có hại sẽ mang lại những lợi ích đáng kể. Điều này cho mỗi cá nhân là “vũ khí” hữu ích hàng đầu trong cuộc chiến chống lại “kẻ thù thầm lặng này”.

 

Dưới đây là những lời khuyên giúp bạn có thể phòng chống bệnh THA hiệu quả:

 

-Giảm cân nặng (nếu thừa cân)

-Không hút thuốc lá

-Không ăn nhiều chất béo bão hòa

-Không ăn mặn

-Tập thể dục đều đặn hàng ngày

-Hạn chế uống rượu bia

-Tránh lo âu, căng thẳng, nên tự tạo cho mình một cuộc sống thanh thản, vui vẻ.

-Kiểm tra thường xuyên số đo huyết áp của mình.

-Kiểm tra định kỳ các yếu tố nguy cơ khác (rối loạn đường máu, lipid máu…) để có thể kiểm soát kịp thời các yếu tố nguy cơ đó.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc