Ăn ít đường cũng gây bệnh

06:51, 14/05/2014
|

(VnMedia) Hiện nay, rất nhiều người rất sợ ăn đường. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhiều người đã hiểu sai về đường, bởi ăn một lượng đường thích hợp sẽ rất có lợi cho sức khỏe.

 

Trong bữa cơm hàng ngày, chất trực tiếp gây béo là mỡ chứ không phải là đường. Ngược lại, đường là chất mang nguồn năng lượng an toàn cho cơ thể. Nó tham vào quá trình hoạt động của sự sống, cùng với các chất khác trở thành dung môi, kháng thể, hoóc môn... mà cơ thể không thể thiếu được. Các chuyên gia khuyến cáo rằng, ăn đường quá ít cũng sẽ gây bệnh.


 Ảnh minh họa

 Đường cũng cần thiết cho cơ thể. Ảnh minh họa.


 

Tác dụng của đường

 

Đường bao gồm đường đơn, đường kép và đường hỗn hợp. Đường là một hợp chất hóa học gồm có cacbon, hydro và oxy, là một trong những bộ phận chính của thực phẩm thực vật, hàm lượng của nó trong ngũ cốc, đường và hoa quả tương đối cao. Sau khi được tiêu hóa và hấp thụ, đường sẽ trở thành nguồn cung cấp nhiệt lượng cho cơ thể, số đường còn lại có thể chuyển hóa thành chất béo hoặc protein làm nguồn dự trữ cho cơ thể. Đường nguyên là bộ phận chủ yếu trong cơ thể, các chất đường chứa trong gan và tổ chức cơ bắp chính là nguồn dự trữ của cơ thể.

 

Đường là thành phần chủ yếu của thực phẩm thực vật, gồm 5 loại sau đây:

- Các loại ngũ cốc: các loại gạo, ngô, cao lương, gạo nếp, yến mạch, kiều mạch.

-Các loại chất bột gồm có: khoai tây, sắn, khoai sọ.

- Các loại hoa quả gồm có: táo, cam, quýt, chuối tiêu, táo đỏ, hồng, hạt dẻ, lê, đào, hạnh nhân ... Ngoài ra còn có dưa hấu, và các loại dưa khác.

- Các loại rau gồm có: rau cải, rau muống, cà chua, ớt, cà rốt, rau hẹ, rau cần, và các loại bí.

- Các loại đậu và các chế phẩm từ đậu gồm có: đậu phụ, đậu tương, chao đậu, óc đậu phụ ....

 

Các loại đường gồm có: đường đỏ, đường cát, đường trắng, đường miếng .

 

Đường là nguồn năng lượng của cơ thể, là bộ phận quan trọng trong cấu tạo thần kinh, gân cốt, giác mạc mắt, là nguyên liệu không thể thiếu của các tổ chức tế bào, là nguồn cung cấp nhiệt năng duy nhất cho hệ thần kinh. Khi thở, tuần hoàn máu, vận động tứ chi và duy trì nhiệt độ, cơ thể không thể thiếu chất đường, đặc biệt trẻ em trong thời kỳ phát triển càng không thể thiếu đường được.

 

Tác hại của việc ăn nhiều đường

 

Đường cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều đường bạn dễ mắc một số chứng bệnh sau:


Tiểu đường: Đường tạo ra glucose, buộc tuyến tuỵ sản xuất insulin thường xuyên hơn và đòi hỏi tuyến tuỵ làm việc quá sức. Do đó, cơ thể dần mệt mỏi và dễ mắc bệnh tiểu đường.

 

Bệnh béo phì, tim mạch: Nghiên cứu chỉ ra rằng, càng ăn nhiều các loại thức ăn có hàm lượng đường cao thì càng tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim sẽ càng cao và có thể liên quan đến nhiều loại ung thư.


Huyết áp cao: Ăn quá nhiều thức ăn ngọt, lượng đường sẽ làm tăng mức độ insulin trong cơ thể, tiết catecholamine và tăng hoạt động của thần kinh giao cảm, mà sẽ trực tiếp làm tăng tensity. Điều này có thể trở thành lý do chính gây tăng huyết áp.

 

Sâu răng: Với tất cả những tác động nguy hiểm trên của đường, đôi khi chúng ta quên mất tác hại chủ yếu nhất mà nó gây ra. Khi đường bám vào răng, khả năng gây sâu răng của nó cao hơn tất cả các loại thức ăn khác.

 

Lão hóa sớm: Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, ăn quá nhiều đường khiến cho cơ thể nhanh bị lão hóa. Do vậy, để duy trì sự trẻ trung, bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại đường. Tuy nhiên, bạn không cần phải kiêng cữ hoàn toàn mà chỉ nên tiêu thụ đường ở mức độ vừa phải.


Ngoài ra, đường ảnh hưởng không tốt đến sức đề kháng của cơ thể. Ăn nhiều đường sẽ làm giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu, ảnh hưởng không tốt đến chức năng miễn dịch của cơ thể.

 

Tích tụ chất độc: Sau khi đường được hấp thụ bởi cơ thể con người, nó sẽ bị phân hủy và sản xuất năng lượng trong cơ thể. Để chuyển hóa hết lượng đường đưa vào cơ thể cần tiêu hao một lượng vitamin B rất lớn. Ăn quá nhiều đường trong thời gian dài sẽ làm cho cơ thể thiếu vitamin B vì tiêu thụ quá mức, dẫn đến độc tố tích lũy trong cơ thể con người .

 

Stress: Lượng đường trong máu tăng cao có thể dẫn đến việc kích thích các hoócmôn gây ra tình trạng cáu kỉnh, bực bội. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên học cách kiềm chế trước các món ăn ngọt ngào đó.

 

Cận thị: Nghiên cứu còn cho thấy, lượng đường nhiều còn ảnh hưởng tới lượng canxi trong cơ thể, làm tăng khả năng đàn hồi của nhãn cầu, đường kính nhãn cầu dễ tăng, mức độ cận thị vì vậy cũng tăng.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc