Quấn tã thật chặt cho trẻ: Có nên?

10:54, 13/12/2013
|

(VnMedia) - Với mong muốn con mình lớn lên sẽ không bị đôi chân vòng kiềng nên nhiều bà mẹ hàng ngày thường áp dụng các biện pháp quấn tã, chăn, đóng bỉm thật chặt và nắn chân tay cho con. Điều này có nên chăng?
 
Nhiều người không hề đọc ở tài liệu khoa học nào mà chỉ nghe mách bảo hay do các cụ truyền miệng nên đã thực hiện các biện pháp trên, tuy nhiên theo PGS. TS. Nguyễn Vĩnh Ngọc, Khoa Xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai thì việc dùng tã lót, khăn địu bọc trẻ sơ sinh không phải là biện pháp khoa học giúp ích cho xương khớp, thậm chí còn hạn chế sự phát triển xương khớp của trẻ nhỏ.
 
Khi bị gò bó bởi tã lót hay chăn quấn chặt thì các cơ của trẻ sẽ khó phát triển tốt và khi khớp của trẻ bị ép buộc trong một tư thế nhất định sẽ làm cho khớp phát triển không bình thường, trẻ có thể dễ bị trật khớp háng bẩm sinh hoặc bị loạn xạ khớp háng. Nếu khớp háng của trẻ bị yếu đi thì sau này đến tuổi trưởng thành hoặc trung niên dễ bị thoái hóa khớp háng sớm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Cũng theo PGS. TS. Nguyễn Vĩnh Ngọc, để khớp xương hông của trẻ được phát triển bình thường phụ huynh không nên quấn toàn bộ cơ thể trẻ vào một cái bọc mà cần đến những biện pháp chăm sóc khoa học và hợp lý.
 
Trẻ được chăm sóc đầy đủ Canxi và Vitamin D qua sữa mẹ là đường tốt nhất. Các khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới hiện nay đều cho rằng, các bà mẹ càng nên cho con bú càng lâu càng tốt vì chính sữa mẹ là nguồn cung cấp Canxi, Vitamin D và các khoáng chất hoàn hảo nhất cho sự phát triển khung xương của trẻ con.
 
Trẻ cũng cần được tắm nắng, chúng ta không nên cứ quấn chặt trẻ và suốt ngày ở trong nhà mà nên cho trẻ dạo chơi trong công viên, nơi có ánh nắng. Vào những ngày mùa Đông có thể đưa trẻ ra gần cửa sổ có ánh nắng chiếu, như vậy mới tạo được Vitamin D giúp cho bộ xương của trẻ chắc hơn.
 
Một điều quan trọng nữa là vấn đề vận động, chúng ta cần cho trẻ một môi trường tương đối thoải mái để trẻ được vận động, bò, leo trèo một cách tự nhiên. Và điều quan trọng là người lớn không nên can thiệp quá nhiều vào quy trình phát triển tự nhiên của trẻ. Nhiều phụ huynh vì muốn con lớn nhanh, biết đi sớm nên cứ cho trẻ đi nhiều quá, đi quá sớm khiến không tốt cho xương trẻ.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc