Mẹo đơn giản ngăn ngừa táo bón ở người già

11:46, 29/09/2013
|

(VnMedia) -  Táo bón là một bệnh thường gặp thuộc hệ thống đường tiêu hóa. Bệnh táo bón có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người cao tuổi bị táo bón chiếm tỷ lệ nhiều hơn.

 

Bình thường một người có thể đi ngoài có thể từ 1-3 lần trong một ngày hoặc trên 3 lần trong một tuần. Được gọi là bị táo bón khi quá 3 ngày chưa đi ngoài hoặc đi ngoài dưới 3 lần trong một tuần, có thể có từng cơn đau quặn bụng, phân rắn, mỗi khi đi ngoài phải rặn mạnh.

 

Người cao tuổi chức năng đường ruột bị rối loạn, gây táo bón. Nếu chú ý đến chăm sóc sức khỏe trong cuộc sống hàng ngày, những vấn đề này có thể được ngăn chặn hiệu quả.


 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.


 

Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp ngăn ngừa táo bón ở người cao tuổi:

 

- Nên uống 8 đến 10 ly nước đun sôi ấm mỗi ngày. Uống một cốc nước vào buổi tối trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy vào buổi sáng. Như vậy, ruột có thể được làm sạch và dạ dày và ruột có thể được kích thích để làm phân mềm và mịn khi  đại tiện.

 

- Người cao tuổi nên tăng lượng thức ăn đã nấu chín và mềm trong cuộc sống hàng ngày. Khi ở tuổi trung niên, chức năng dạ dày và ruột sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lượng của các loại thực phẩm đã nấu chín và mềm có thể có lợi cho sự hấp thu trong dạ dày và đường ruột.

 

- Tăng lượng tiêu thụ các loại thực phẩm có chứa chất xơ. Các loại thực phẩm chủ yếu bao gồm các loại rau xanh, cần tây, rau bina , chuối....

 

- Nên cố gắng duy trì thực hiện việc đại tiện thường xuyên vào buổi sáng sau khi thức dậy. Việc đại tiện thường xuyên có thể duy trì làm sạch đường ruột. Sau khi đi vệ sinh, mọi người có thể sử dụng nước đun sôi để ấm để rửa hậu môn để giữ gìn sức khỏe .

 

- Nên thực hiện các bài tập thể dục hàng ngày. Các bài tập vừa phải có thể đẩy nhanh nhu động dạ dày và đường ruột. Ngoài ra, nên thực hiện hô hấp bụng trong vòng 15 phút hai lần một ngày. Với các bài tập của cơ bụng, mức độ hoạt động dạ dày và đường ruột có thể tăng lên và các chức năng tiêu hóa có thể được tăng cường.

 

- Người cao tuổi nên massage bụng ba lần một ngày để đẩy nhanh tuần hoàn máu bên trong bụng, cải thiện tiêu hóa và làm phân mịn khi đi đại tiện.

 

Những người già gặp rắc rối bởi táo bón có thể nắm bắt những kỹ năng này một cách cẩn thận để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Ngoài ra, số lượng tiêu thụ của protein, chất béo, carbohydrate, muối vô cơ, nguyên tố vi lượng và các vitamin như vitamin A nên được cân bằng. Các loại thực phẩm như sữa và mật o­ng cũng có thể có hiệu quả ngăn ngừa táo bón cho cơ thể con người. Ví dụ, mật o­ng được xem là thức ăn hoàn hảo nhất trong thiên nhiên để bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể con người.

Nếu thực hiện đầy đủ các điều trên mà tình trạng táo bón vẫn chưa cải thiện, có thể sử dụng một vài loại thuốc nhuận tràng nhưng phải thận trọng và tránh lạm dụng thuốc. Trong trường hợp táo bón kéo dài, bạn nên đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân của táo bón. Có nhiều trường hợp táo bón chỉ là một triệu chứng biểu hiện của bệnh ung thư đại tràng nhưng không được phát hiện sớm kịp thời vì người bệnh chủ quan chỉ tự điều trị bằng các loại thuốc nhuận tràng.

Táo bón có gây nguy hiểm không?

Ở người cao tuổi, táo bón thường không lành tính và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Đối với đường tiêu hóa, trường hợp nhẹ thì chỉ bị chán ăn, mệt mỏi, chướng bụng, buồn nôn, nôn; nặng thì tắc ruột, giãn đại tràng, sa trực tràng, trĩ... Ngoài ra, táo bón còn có thể gây ra những biến chứng tim mạch nguy hiểm như cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim do cố sức rặn đi cầu quá mức.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc