Ăn uống đồ lạnh khi trời nóng dễ hại người

06:12, 17/08/2013
|

(VnMedia) - Uống nước lạnh, ăn đồ lạnh được nhiều người ưa thích trong những ngày nóng bức vì mang lại cảm giác dễ chịu, thế nhưng nếu sử dụng quá nhiều đồ lạnh con người có thể phải đối mặt với rất nhiều bệnh tật.

Theo các chuyên gia lạm dụng các thức uống, đồ ăn lạnh có thể gây đau đầu, viêm họng, nguy hiểm hơn là bị nhũn não hay nhồi máu cơ tim.

Ảnh minh họa


Ảnh chỉ mang tính minh họa


PGS. TS. Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết, nếu khi bạn đang đi ngoài trời nóng bức thì chỉ muốn uống luôn một cốc nước lạnh cho giảm nhiệt ngay, nhưng điều này chỉ là cảm giác còn sự điều nhiệt thay đổi trong cơ thể là chưa thích nghi. Vì vậy, nếu bạn uống luôn một cốc nước đá vào lúc này bạn sẽ dễ bị viêm họng, người nào có sẵn bệnh amiđan thì sẽ viêm amiđan, nếu không ít nhất bạn cũng bị cảm lạnh, hắt hơi, sổ mũi.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho biết, nếu trên những bệnh nhân dị ứng, có V.A, trẻ em có amiđan hay viêm phế quản mạn, hen phế quản thì khi dùng đồ ăn, đồ uống lạnh đột ngột thì cơ thể lại phải chống lại cái lạnh đó, dẫn đến vừa mất năng lượng vừa tiềm ẩn gây ra những bệnh trên thực tế lâm sàng. 
    
Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo rằng mùa nóng không nên sử dụng quá nhiều thức uống lạnh và mỗi lẫn không nên uống quá gấp, quá nhiều. Nên uống tuỳ theo thể trạng của từng người. Người có tuổi yếu, người hay bị lạnh bụng nên dùng ít, người bị bệnh tăng huyết áp, bệnh mạch vành nên cho thức ăn lạnh vào miệng khi nhiệt độ đến mức vừa phải mới nuốt. Quan trọng hơn chỉ nên sử dụng thực phẩm lạnh ở lượng vừa đủ.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc