Những thắc mắc thường gặp liên quan đến "tinh binh”

19:00, 20/06/2013
|

(VnMedia) - Một chú "tinh binh" gặp trứng đã có thể thụ tinh, nhưng tại sao một lần xuất tinh lại xuất ra rất nhiều tinh trùng?
 
Theo các bác sĩ chuyên khoa, quá trình thụ tinh là một sự chọn lọc tự nhiên, chọn ra những gì ưu việt nhất để duy trì cho thế hệ sau. Với một lần xuất tinh có hàng triệu con tinh trùng là một điều kiện tự nhiên để những con tinh trùng nào chạy nhanh nhất, khỏe nhất, tốt nhất mới có khả năng thụ tinh được.

“Tinh binh” như thế nào được coi là khỏe mạnh?

Có rất nhiều tiêu chuẩn khác nhau. Khi xét nghiệm tinh dịch đồ, người ta xem xét đến hình dạng của tinh trùng, sự di động (chạy nhanh hay chậm), mật độ tinh trùng nhiều hay ít để biết được tinh trùng có khoẻ mạnh hay không.
 
Thường người ta thấy ở những trường hợp vô sinh là những người bị thiểu tinh, nhược tinh và quái tinh (tức là tinh trùng vừa ít, vừa yếu, vừa dị dạng).

Ảnh minh họa

 Tuổi tác ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng


Những yếu tố nào làm hại "tinh binh"?

Có rất nhiều yếu tố tác động đến sự sinh sản ra tình trùng cũng như sự khoẻ mạnh của những chú “tinh binh” như: rượu, thuốc lá, các chất gây nghiện…
 
Khi hút thuốc lá không những có hại đối với phổi, tế bào mạch máu… mà còn có hại đối với cả tinh trùng. Rượu và các chất gây nghiện cũng không tốt cho sức khoẻ của tinh trùng, cần giảm thiểu uống rượu và tuyệt đối không dùng các chất kích thích gây nghiện.
 
Việc sử dụng quần lót quá chật cũng không tốt cho “tinh binh”. Vì nhiệt độ cơ thể bình thường là 37 độ, còn nhiệt độ tinh hoàn thấp hơn chỉ khoảng 35 độ, nên nếu sử dụng một chiếc quần lót quá chật thì đã vô tình áp sát hai tinh hoàn vào bên trong cơ thể và đẩy nhiệt độ tinh hoàn từ thấp lên cao, ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh cũng như ảnh hưởng đến tinh trùng.
 
Ngoài ra, khi nhiệt độ tăng cao như vậy không những làm tinh trùng yếu đi mà còn là điều kiện thuận lợi, là mảnh đất màu mỡ, béo bở để cho vi khuẩn và các loại nấm mốc phát triển gây bệnh ở “cậu nhỏ”.
 
Tuổi tác ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Theo thời gian cơ thể của chúng ta sẽ lão hoá dần đi. Quá trình sinh tinh mặc dù được kéo dài cho đến cuối đời, nhưng sự sản sinh này có giảm theo tuổi tác và khả năng thụ tinh của tình trùng cũng giảm theo tuổi tác.
 
Một số người đàn ông lớn tuổi, ở vào tuổi 60, 70 vẫn có khả năng sinh con vì vẫn có tinh trùng, nhưng không phải ai cũng có khả năng này. Xác suất đậu thai sẽ giảm theo tuổi tác và những người lớn tuổi sinh con thường kém khỏe mạnh, nhanh nhẹn, thông minh.
 
Bên cạnh đó, cần tránh một số tác nhân như tia X, tia phóng xạ… Vì đây là những kẻ thù có thể tiêu diệt “tinh binh”.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc