Lưu ý đặc biệt cho sức khỏe của trẻ trong dịp hè

11:55, 05/06/2013
|

(VnMedia)  - Mùa hè, nắng nóng, độ ẩm không khí cao là những điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, siêu vi khuẩn…bùng phát khiến trẻ rất dễ mắc bệnh vì trẻ em là đối tượng có sức đề kháng còn yếu kém.

 

Ngoài ra, mùa hè cũng là thời điểm hội tụ của nhiều yếu tố có thể tác động đến tình hình bệnh tật của trẻ em: nghỉ hè trẻ em thường được đi tham quan, du lịch, sinh hoạt câu lạc bộ hoặc về quê thăm ông bà...

 

Do vậy, cha mẹ cần chú ý điều gì để giúp trẻ có sức khỏe tốt trong mùa hè?

 

- Vệ sinh cá nhân: Rửa tay sạch sẽ, đúng cách trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và chơi đùa, sẽ giúp trẻ loại bỏ hiệu quả những tác nhân gây bệnh nguy hiểm từ chính đôi bàn tay của mình.

 

- Ăn uống hợp vệ sinh: việc chế biến và bảo quản đồ ăn, thức uống phải tuân thủ chặt chẽ qui định an toàn vệ sinh thực phẩm của bộ Y tế, nhằm loại trừ tối đa các tác nhân gây bệnh ở đường tiêu hóa có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ.

 

-Đảm bao môi trường sống trong lành và an toàn: Giữ môi trường sống thông thoáng, trong lành nhằm hạn chế sự lây nhiễm của các bệnh lý truyền nhiễm nguy hiểm. Loại bỏ những nơi nước đọng nhằm ngăn chặn sự phát triển của muỗi vằn là trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết. Ngoài ra, cha mẹ nên tạo thói quen ngủ màn để tránh bệnh sốt xuất huyết ở trẻ.

 

- Tăng cường nước uống: để bù đắp lượng nước cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là những loại nước uống giàu khoáng chất và nhiều vitamin như các loại nước ép trái cây, nước cam tươi, nước sôi nguội…giúp cơ thể trẻ luôn luôn mát mẻ và có sức đề kháng tốt nhằm đối phó với bệnh tật.

 

- Tiêm phòng đầy đủ: tất cả những loại bệnh lý nguy hiểm phù hợp với lứa tuổi của trẻ bằng các loại vắc xin sẵn có, giúp trẻ được bảo vệ tốt nhất trong suốt mùa hè.


 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.



Một số sơ cứu cần thiết đối với trẻ

 

Khi bị ngạt nước:

 

- Gọi người giúp đỡ.

- Đặt nạn nhân nằm trên mặt phẳng cứng.

- Ngửng đầu, nâng cằm.

- Hà hơi thổi ngạt và ấn tim: ấn tim 5 lần thổi ngạt 1 lần nếu có hai người sơ cứu, ấn tim 15 lần thổi ngạt 1 lần nếu chỉ có một người sơ cứu.

- Chuyển nạn nhân đi bệnh viện và vẫn tiếp tục ấn tim, thổi ngạt trên đường đi

Không nên xốc nước vì làm chậm thời gian sơ cứu nạn nhân

 

Khi bị ong đốt:

 

Khi bị ong đốt, cần nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường và chuyển đến cơ sở y tế gần nhất.

 

Khi bị rắn cắn:

 

- Trấn an bệnh nhân

- Bất động chi bị cắn và để thấp hơn tim để làm chậm hấp thu độc tố,

- Rửa sạch vết thương và chuyển ngay đến bệnh viện. Tuyệt đối không được rạch, hút máu vết thương.

 

Những bệnh trẻ em dễ mắc vào mùa hè
 

Tiêu chảy: Mùa nóng là mùa bùng phát và dễ mắc bệnh tiêu chảy là do nắng nóng thức ăn dễ bị hư thiu, môi trường ô nhiễm làm ...
 

Ngộ độc thức ăn: Thời tiết nắng nóng nếu thức ăn không được bảo quản kỹ, đúng cách và việc chế biến không đảm bảo qui trình vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ là nguyên nhân gây ra ngộ độc thức ăn ở trẻ em, nhất là môi trường học đường.

 

- Nhiễm siêu vi:  Mùa nóng cũng là thời điểm làm cho trẻ dễ bị nhiễm siêu vi khuẩn khiến trẻ bị sốt, phát ban, viêm đường hô hấp cấp tính như viêm họng, viêm mũi, viêm a mi đan, viêm thanh khí – phế quản... trẻ thường bị ho nhiều, chảy nước mũi, tắc mũi – nghẹt mũi làm trẻquấy khóc, nôn ói, ăn uống khó khăn…

 

Viêm não nhật bản B: Mùa nóng, tỷ lệ mắc bệnh viêm não nhật bản B ở trẻ em thường tăng cao hơn mùa mưa, bệnh thường xảy ra ở khu vực phía Bắc. Đây là bệnh lý khá nguy hiểm nếu bệnh diễn tiến nặng mà không được phát hiện kịp thời.


Bệnh tay chân miệng: Bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, nhiều nhất là ở nhóm trẻ dưới 3 tuổi, khả năng lây lan rất cao gây nhiều lo lắng cho gia đình có trẻ nhỏ, bệnh liên quan đặc biệt đến vấn đề vệ sinh cá nhân và môi trường.

 

Sốt xuất huyết: theo thống kê từCục Y tế dự phòng – Bộ Y tế cho biết tổng số trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết của cả nước từ đầu năm 2013 đến ngày 17/5/2013là 13.903 trường hợp, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên phụ huynh không nên quá chủ quan vì bệnh thường có xu hướng gia tăng khi mùa mưa đến.

 

Ngoài ra, thời tiết oi bức, nhiệt độ môi trường tăng cao làm trẻ em thường bị chứng rôm sảy gây ngứa ngáy rất khó chịu, hoặc trẻ có thể bị say nắng nếu chơi ở ngoài nắng nóng quá lâu, vì cơ thể trẻ bị mất nước và muối khoáng khá nhiều qua sự bài tiết mồ hôi trên da, qua hơi thở vì thời tiết nắng nóng.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc