Công dùng kỳ diệu của cây bạc hà

18:56, 07/06/2013
|

(VnMedia)  - Bạc hà còn có tên là tô bạc hà, nam bạc hà, dạ tiên hoa, tên khoa học Menthahaplocalyx Briq. Nó được trồng làm thuốc ở nhiều địa phương, dùng toàn cây hoặc lá.


Ảnh minh họa

Cây bạc hà có thể chữa cảm mạo phong nhiệt, nhức đầu, viêm họng, đầy bụng do thực tích, đau mắt đỏ, mẩn ngứa


Theo Đông y, bạc hà vị cay, mát, có tác dụng chữa cảm mạo phong nhiệt, nhức đầu, viêm họng, đầy bụng do thực tích, đau mắt đỏ, mẩn ngứa, viêm loét ở miệng, lỵ...

Cây bạc hà có mùi thơm hắc vì có chứa tinh dầu menthol. Bạc hà có chứa nhiều chất menthol và thường được làm chất tạo gia vị trong trà bạc hà, kem, kẹo, kẹo cao su và kem đánh răng. Dầu bạc hà cũng được trộn vào xà phòng tắm, dầu gội đầu…

Tiêu hóa: Lá bạc hà có tác dụng kích thích tiêu hóa, đồng thời giúp làm dịu dạ dày trong trường hợp bị sưng viêm. Mùi thơm của lá bạc hà kích hoạt tuyến nước bọt cũng như các tuyến tiết enzyme kích thích tiêu hóa, qua đó giúp cải thiện tình trạng tiêu hóa.

Trị nôn, giảm đau: Hương bạc hà là liệu pháp trị nôn hiệu quả. Mùi dầu bạc hà hoặc lá bạc hà tươi nghiền nát sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Dầu bạc hà khi thoa vào trán giúp bạn giảm đau đầu.

Hô hấp: Mùi hương bạc hà rất hữu hiệu trong việc làm thông mũi, họng, phế quản và phổi cũng như giảm rối loạn hô hấp. Hương bạc hà còn giúp giảm ho.Thường xuyên dùng lá bạc hà rất hữu ích cho bệnh nhân hen vì giúp thông đường hô hấp.

Răng miệng: Bạc hà được coi là chất sát trùng và giúp hơi thở thơm tho, lá bạc hà có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn gây hại.

Giảm stress: Tinh dầu Bạc hà rất tốt cho những người hay lâm vào trạng thái chán nản , căng thẳng. Nó kích thích tinh thần và chống viêm rất hiệu quả.

Ngăn ngừa ung thư: Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy một số enzyme có trong lá bạc hà có thể giúp trị ung thư.

Làm đẹp da: Nước ép lá bạc hà là một công cụ làm sạch da tuyệt vời. Nước bạc hà có tác dụng làm mềm da, chữa viêm nhiễm da, đồng thời trị mụn. Nó cũng có thể dùng để trị các vết cắn của côn trùng như muỗi.

Một số bài thuốc từ cây bạc hà:

- Chữa đau mắt đỏ: Lá bạc hà 12 g, lá dâu 12 g, nấu nước xông mắt, ngày xông 2-3 lần.

-  Chữa viêm họng: Bạc hà 12 g, kim ngân hoa 16 g, bồ công anh 12 g, húng chanh 10 g, cam thảo dây 10 g. Sắc uống ngày một thang.
 - Chữa cảm mạo phát sốt: Bạc hà 12 g, tía tô 10 g, kinh giới 10 g, củ tóc tiên leo (thiên môn) 10 g, cam thảo dây 6 g. Sắc uống ngày một thang.

- Chữa lỵ ra máu: Bạc hà 12 g, lá mỏ lông 20 g, rau sam 12 g. Sắc uống ngày một thang.

- Chữa tăng huyết áp: Bạc hà 12 g, lá dâu 12 g, quyết minh tử (sao) 12 g, cam thảo dây 6 g. Sắc uống ngày một thang.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc