Trẻ dễ suy sinh dưỡng vì dùng sữa cao năng lượng

19:44, 28/04/2013
|

(VnMedia) –  Nhiều người thường nghĩ dùng sữa cao năng lượng sẽ giúp trẻ nhanh lớn, đặc biệt với trẻ suy dinh dưỡng càng nhanh chóng bắt kịp đà phát triển với trẻ cùng trang lứa, nhưng sự thực lại ngược lại.

Bác sĩ Phạm Gia Khải - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Việt Nam cho biết, các thành phần chủ yếu tạo ra bột bổ sung cao năng lượng là các chất béo thẩm thấu nhanh. Chúng được chiết xuất, tinh chế, phân lập từ dầu dừa, dầu cọ… Những chất béo này sẽ làm các nhung mao và vi nhung mao của đường ruột thoái hoá, không phát triển, từ đó phá huỷ các enzyme và hệ thống vận chuyển các chất dinh dưỡng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hoá.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa 


Với trẻ em có hệ tiêu hoá đang phát triển, nếu dùng các sản phẩm chứa chất béo thẩm thấu nhanh, độ ngọt cao, sẽ phá huỷ hệ tiêu hoá của trẻ, tăng nguy cơ tiểu đường, tim mạch, trẻ sẽ suy dinh dưỡng, còi xương không thể hấp thu được dinh dưỡng, các vitamin và khoáng chất.  Còn người già, người ốm khi dùng các sản phẩm này, sau một thời gian hệ tiêu hoá cũng sẽ bị phá huỷ, dẫn tới giảm hấp thu dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất.

Theo Cơ quan quản lý Dược phẩm Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng đã cảnh báo, sử dụng sản phẩm sữa cao năng lượng dễ làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch 30 - 40% so với người bình thường và chúng hủy diệt tế bào.

Liên quan đến các loại sữa được quảng cáo là sữa cao năng lượng cho trẻ em suy dinh dưỡng và người già ốm yếu, Bác sĩ Phạm Gia Khải cho biết, theo tiêu chuẩn do Tổ chức Nông Lương Quốc tế (FAO) và WHO đưa ra, hàm lượng chất béo sữa đạt từ 26-42%, độ ẩm ≤ 5%, hàm lượng protein trong sữa đã loại chất béo ≥ 34%. Như vậy các sản phẩm sữa cao năng lượng trên thị trường Việt Nam chỉ đạt tiêu chuẩn về độ ẩm và các sản phẩm đó thực chất chỉ là bột bổ sung cao năng lượng.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc