Lạm dụng thuốc ngủ có thể động kinh

15:01, 27/04/2013
|

(VnMedia) - Người khó ngủ hoặc mất ngủ thì thường nghĩ ngay đến việc dùng thuốc. Nhưng sự lạm dụng này có thể khiến bệnh nhân bị kích động và xuất hiện cơn động kinh nếu ngừng đột ngột các thuốc đang sử dụng.

Theo Thạc sĩ, Dược sĩ Nguyễn Hoàng Anh, Phó giám đốc Trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và Theo dõi phản ứng có hại của thuốc (Đại học Dược Hà Nội) cho biết, thuốc ngủ có tác dụng làm giảm lo lắng, làm giảm kích thích tạo ra giấc ngủ nhưng quá trình dùng thuốc có thể gặp những triệu chứng bất lợi như: Khi sử dụng vài tuần hoặc vài tháng thì các triệu chứng mất ngủ có thể xuất hiện trở lại mặc dù vẫn đang dùng thuốc ngủ.
 
Nhóm triệu chứng thứ hai sau khi dùng thuốc là triệu chứng bật lại. Tức là triệu chứng mất ngủ và lo âu có thể trở lại sau vài ngày hoặc vài tuần sau khi ngừng sử dụng thuốc ngủ và với cường độ nặng hơn rất nhiều.

Nhóm hội chứng thứ ba là do lạm dụng thuốc ngủ, đặc biệt với những người sử dụng thuốc ngủ thường xuyên và lâu dài. Tên hội chứng này gọi là hội chứng cai thuốc. Biểu hiện của hội chứng này thường là vã mồ hôi, tăng nhịp tim, chán ăn, buồn ngủ, bị kích thích, bồn chồn, lo âu. Đôi khi bệnh nhân có thể bị kích động và xuất hiện cơn động kinh nếu ngừng đột ngột các thuốc ngủ đang sử dụng.

Ảnh minh họa


Vì những tác dụng phụ của thuốc ngủ nói chung và thuốc ngủ không kê đơn nói riêng có thể gây ra cho sức khoẻ, khi dùng thuốc ngủ cần lưu ý một số điều như:

- Điều trị mất ngủ không phải cứ nghĩ ngay đến việc dùng thuốc. Biện pháp điều trị đầu tiên vẫn là không dùng thuốc. Trong đó, chúng ta cần lưu ý việc thư giãn, tạo giờ giấc ngủ cố định trong ngày, vệ sinh giấc ngủ, tạo cảm giác thư giãn trước khi ngủ.

- Nếu phải dùng thuốc ngủ (kể cả loại không cần kê đơn) cũng cần có sự tham vấn ý kiến của các bác sĩ hoặc dược sĩ. Vì các loại thuốc ngủ dù không cần kê đơn cũng có thể dẫn tới ngộ độc hay gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ người dùng nếu dùng quá liều hoặc không kiểm soát.

- Nếu phải sử dụng thuốc thì cũng nên dùng với liều thấp nhất và thời gian ngắn nhất có thể, thông thường không quá 7 - 10 ngày.

- Nếu sau 7 - 10 ngày dùng thuốc, giấc ngủ vẫn không được cải thiện, tình trạng mất ngủ vẫn còn thì phải đi khám bác sĩ để có các biện pháp điều trị khác.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc