Bí quyết bảo vệ sức khỏe dạ dày trong mùa hè

19:16, 27/04/2013
|

(VnMedia)  - Mùa hè đến, nhiệt độ tăng lên, cảm giác ngon miệng giảm dần, chúng ta thường thích ăn một số thực phẩm lạnh và cay. Nhưng, điều này sẽgây thiệt hại trên ruột và dạ dày của bạn.

 

Để nuôi dưỡng dạ dày của bạn trong mùa hè, bạn có thể thử thưởng thức các loại thực phẩmnhư: khoai lang, bí đỏ và bắp cải. Đó là ba loại rau là những lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe dạ dày của bạn.

 

Khoai lang

 


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Khoai lang rất có lợi cho sức khỏe của dạ dày. Nó chứa một số lượng lớn các chất xơ, có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn và tăng sự thèm ăn của con người. Tuy nhiên, khoai lang có thể thúc đẩy sự tiết acid dạ dày, vì vậy những người bị trào ngược chua hoặc ợ nóng không nên ăn. Tốt nhất bạn nên ăn cháo khoai lang hoặc khoai lang hấp trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng bạn nên chú ý, tuyệt đối không nên ăn khoai lang nướng từ các gian hàng ăn vỉa hè, bởi vì điều kiện vệ sinh không được đảm bảo.

 

Bắp cải



Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

 

Bắp cải được biết đến như một "thức ăn dạ dày" tự nhiên. Nó có thể giúp sản xuất nước bọt và giải khát, giúp tiêu hóa, thúc đẩy sự tiết dịch dạ dày, cũng như bảo vệ niêm mạc dạ dày. Đối với những người bị bệnh dạ dày, đặc biệt là loét dạ dày và loét tá tràng, họ có thể cho bắp cải vào nước trái cây và uống một ly mỗi ngày. Nó cũng là một lựa chọn tốt nếu bạn thêm một ít mật ong vào nước ép bắp cải, nó rất hữu ích để thúc đẩy việc chữa lành vết loét.

 

Bí ngô

 



Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Bí ngô có vị ngọt và mềm, do đó, có rất nhiều người thích ăn bí ngô, đặc biệt là trẻ em và người già. Bí ngô có tác dụng rất tốt trong việc nuôi dưỡng dạ dày. Nó chứa một hàm lượng carbohydrate và pectin, có thể bảo vệ dạ dày từ sự kích thích của thức ăn. Hơn nữa, các chất xơ có trong bí ngô rất mềm mại và dễ dàng hấp thụ bởi cơ thể con người. Cháo bí ngô, bí ngô luộc, và bí ngô hấp đều là thực phẩm phổ biến trên các bàn ăn trong nhiều gia đình. Đối với những người bị đường huyết cao, họ có thể chọn ăn bí ngô hấp, một phần mỗi bữa ăn là thích hợp.

 
Ngoài ra, để nuôi dưỡng dạ dày, bên cạnh chú ý hơn đến chế độ ăn uống hàng ngày, bạn cũng rất cần thiết nên có một số bài tập trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như đi bộ và chạy bộ. Những bài tập này có thể thúc đẩy lưu thông máu và làm cho cơ thể nghỉ cả trong điều kiện ấm áp, rất có lợi cho sức khỏe của dạ dày.

Các triệu chứng của viêm dạ dày có thể bao gồm:

- Cảm giác cồn cào hoặc đau rát (khó tiêu) ở bụng trên, một số người mô tả như có vị chua hoặc nóng rát dạ dày. Ăn có thể gây nặng hơn hoặc cải thiện được những khó chịu.

 

- Buồn nôn.

  - Nôn.  

-  Chán ăn.  

- Ợ hoặc chướng bụng  

- Cảm giác đầy vùng bụng trên sau khi ăn.

 

Ở phần lớn các trường hợp, các dấu hiệu và triệu chứng viêm dạ dày là tương đối nhẹ và trong thời gian ngắn. Đôi khi, viêm dạ dày có thể gây xuất huyết dạ dày, nhưng ít khi nặng trừ khi cũng bị loét niêm mạc dạ dày. Dấu hiệu xuất huyết dạ dày bao gồm nôn ra máu (có thể giống màu bã cà phê), và phân có máu (thường màu đen hoặc như hắc ín).

Viêm dạ dày xảy ra đột ngột được gọi là viêm dạ dày cấp. Trong giai đoạn cấp của bệnh, viêm dạ dày gây buồn nôn và đau hoặc khó chịu vùng bụng trên. Viêm dạ dày tiến triển từ từ được gọi là viêm dạ dày mạn, các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh có thể khác với dấu hiệu và triệu chứng của viêm dạ dày cấp. Bạn có thể đau âm ỉ vùng bụng trên, cảm giác đầy bụng và chán ăn sau vài miếng ăn. Với nhiều người, viêm dạ dày mạn thực sự không có dấu hiệu và triệu chứng nào.


Phạm Minh - (theo Lookchem.com)

Ý kiến bạn đọc