Uống nhiều nước ngọt có ga, nguy cơ nhiều bệnh

18:38, 07/12/2012
|

(VnMedia) - Nước ngọt có ga thường được nhiều người, đặc biệt là giới trẻ ưa dùng, đôi khi còn lạm dụng quá mức. Tuy nhiên, loại thức uống này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây bệnh tiểu đường, béo phì…
 
Theo Ths. Bs. Phan Thị Bích Nga, Phó trưởng khoa Khám và tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, việc sử dụng nước ngọt có ga thường xuyên hàng ngày không hề tốt cho sức khoẻ.
 
Trong thành phần cấu tạo của nước ngọt có ga thì đường chiếm một tỷ lệ nhất định. Khi sử dụng đồ uống có ga một cách thường xuyên sẽ làm lượng đường trong máu tăng cao và cơ thể sẽ phải tăng tiết insulin, lâu dần dễ gây hiện tượng kháng insulin và hậu quả là bệnh đái tháo đường.
 
Ngoài nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường thì đồ uống có ga cũng là tác nhân gây ra nhiều bệnh khác. Vì là đồ uống có ga nên sẽ gay ra đầy hơi dạ dày, gây cảm giác khó chịu. Đối với trẻ em và người lớn đang cần tập trung làm việc tốt thì được khuyến nghị hoàn toàn không nên uống các loại nước ngọt có ga vì sẽ làm cảm giác tập trung học tập.
 
Một số laoị đồ uống có ga còn rất dễ gây nghiện nhẹ vì thành phần cafein để gây ra kích thích, hưng phấn thần kinh. Khi uống loại nước này vào buổi tối cũng gây khó ngủ.
 
Bên cạnh đó, các loại nước này thường có nhiều đường chỉ tạo ra những năng rỗng. Tức là năng lượng gây lên cân nhưng không cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Vì vậy rất dễ gây thừa cân, béo phì, người béo phì thì càng béo phì nặng hơn.
 
Vì vậy, chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị, mọi người chỉ nên uống nước ngọt có ga vào dịp đặc biệt. Một tháng vài lần thì có thể uống, còn việc dùng hàng ngày vào mỗi bữa ăn là không nên lạm dụng.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc