Phụ nữ thường “thiếu lửa” sau sinh

18:09, 10/12/2012
|

(VnMedia) - Chuyện chăn gối thiếu lửa là lời phàn nàn của không ít cặp vợ chồng khi mới sinh con. Trong đó, có nguyên nhân từ phía người phụ nữ. 
 
Theo Ths. Bs. Nguyễn Hoài Bắc, Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức, hầu hết chị em sau khi sinh đều có cảm giác đau đớn khiến họ ngại “quan hệ” trở lại. Có 3 nguyên nhân khiến chị em bị đau như vậy.
 
Một là vì tầng sinh môn của chị em sau quá trình chuyển dạ, hoặc sau quá trình can thiệp để sinh con có để lại vết sẹo, và do vết sẹo chưa liền hẳn khiến họ rất đau.
 
Hai là có thể do những nhiễm trùng ở âm đạo. Thời gian đầu sau sinh thường sản dịch ra rất nhiều, vùng âm đạo ẩm rất dễ khiến vi khuẩn phát triển mạnh, gây viêm âm đạo. Đó cũng là một nguyên nhân làm chị em đau đớn.
 
Một nguyên nhân quan trọng nhất nữa là sự suy giảm hoóc môn sinh dục nữ vào giai đoạn này. Nó làm cho niêm mạc âm đạo, niêm mạc âm hộ teo đét đi. Hoạt động bài tiết của âm hộ, âm đạo không hoạt động được nữa, khiến chị em bị “khô” và cảm thấy rất đau, ngại “quan hệ” trở lại.
 
Ngoài ra, về mặt tâm lý, thường ít có người phụ nữ nào muốn quan hệ tình dục trong giai đoạn 4 - 6 tuần đầu sau sinh. Bên cạnh đó, sau khi sinh chị em thường có những thay đổi về cơ thể, hình dáng. Điều này đôi khi làm các ông chồng thất vọng và trở nên mất hứng thú.
 
Sau khi sinh nên kiêng sinh hoạt vợ chồng từ 4-6 tuần. Vì sao vậy?
 
Ths. Bs. Nguyễn Hoài Bắc cho biết, trong lúc phụ nữ mang thai và sau khi sinh, cổ tử cung được mở rộng ra, âm đạo giãn ra, âm hộ giãn ra để tạo đường cho đứa con ra đời. Và sau khi sinh phải mất từ 4 - 6 tuần để tử cung co hồi lại hoàn toàn, âm hộ, âm đạo mới trở về kích thước bình thường.
 
Nếu chúng ta quan hệ tình dục sớm trong giai đoạn này, khi cổ tử cung vẫn còn mở, âm hộ, âm đạo chưa trở về kích thước bình thường thì nguy cơ nhiễm khuẩn ngược dòng từ ngoài vào trong rất cao. Lúc đó chị em dễ bị viêm cổ tử cung, viêm niêm mạc tử cung, viêm buồng trứng, nhiễm khuẩn hậu sản.
 
Và nếu chúng ta quan hệ tình dục lúc này, khi máu niêm mạc tử cung, niêm mạc âm đạo đang bong ra, mạch máu đang tiếp xúc nhiều với không khí bên ngoài dễ tạo điều kiện tắc mạch do khí. Khí sẽ được hấp thu vào mạch máu đi đến tim, đến tất cả các nơi có thể gây nên tắc mạch và người phụ nữ có thể đột tử.
 
Phương pháp để hâm nóng chuyện “chăn gối” sau sinh
 
Theo Ths. Bs. Nguyễn Hoài Bắc, chúng ta đừng tưởng rằng hoạt động tình dục chỉ duy nhất là mỗi động tác giao hợp. Bằng những hành vi mơn trớn, kích thích để tạo cho người ta cảm giác, khoái cảm cũng đã là hoạt động tình dục.
 
Vì vậy , các cặp vợ chồng, đặc biệt trong giai đoạn từ 4 - 6 tuần sau sinh, hoặc sau đó nữa, nếu chúng ta vì lý do nào đó chưa muốn quan hệ tình dục thực sự thì chúng ta có thể dùng biện pháp mơn trớn cho nhau để thay thế. Điều đó khiến cho người phụ nữ không phải gắng sức để chiều chồng mà vẫn mang lại cảm giác cho cả hai người.
 
Ngoài ra để hâm nóng chuyện “chăn gối”  sau khi sinh, chúng ta không nên vội vàng. Vợ chồng cần dành thời gian trò chuyện, đi chơi, gợi lại những cảm hứng cho “chuyện ấy”. Người vợ cũng cần dành thời gian nhất định cho chồng.
 
Sau đó, người phụ nữ cần chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý, luyện tập điều độ, đặc biệt những bài tập co giãn khung chậu. Tập theo liệu trình từ từ tăng dần. Điều này sẽ tốt cho quan hệ tình dục.
 
Một điều nữa để giúp chúng ta hâm nóng “chuyện ấy” là chúng ta nên tranh thủ thời gian “gần gũi” nhau, không nên quá cầu toàn, đừng quá quan tâm đến số lượng mà hãy quan tâm đến chất lượng của “chuyện ấy”.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc