Nguy cơ mắc bệnh thận vì sống không lành mạnh

18:16, 13/12/2012
|

(VnMedia) - Trong cuộc sống hiện đại, sức ép công việc lớn, lười vận động, chế độ ăn uống, lối sống không lành mạnh... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thận trong cơ thể con người.

Bệnh thận không chỉ khiến bệnh nhân khổ sở mà còn gây tốn kém cho gia đình và xã hội. Các chuyên gia về thận khuyên rằng, phát hiện sớm những dấu hiệu của bệnh và có một lối sống lành mạnh là cách để giảm thiểu nguy cơ suy thận.


Thận là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì những hoạt động bình thường và khỏe mạnh của hàng loạt các chức năng trong cơ thể. Thận có thể sản xuất nước tiểu và duy trì cân bằng nước. Thứ hai, thận có thể loại bỏ các độc tố từ cơ thể người để duy trì các hoạt động sinh lý bình thường. Thứ ba, nó có thể duy trì chức năng bình thường của nội tiết. Nếu thận bị thương nặng, có thể gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong cơ thể.


Trong thời kỳ đầu của bệnh thận, có thể gây ra các triệu chứng như mệt mỏi và đi tiểu khó khăn. Nếu bệnh trở nên nghiêm trọng, các cơ quan trong cơ thể khác như tim và gan cũng có thể bị phá hủy.


Theo các chuyên gia, thận có thể bị thương nặng bởi lối sống không lành mạnh trong cuộc sống hàng ngày:


- Ăn nhiều đạm: Nếu chúng ta luôn luôn ăn các loại thực phẩm có chứa hàm lượng protein cao, tăng sự trao đổi chất, acid uric có thể được sản xuất tăng gây gánh nặng cho thận.


- Uống rượu cũng có thể gây ra các bệnh chuyển hóa của thận. Nhiều người thích uống bia và ăn thực phẩm biến sẵn có thể làm tổn thương nghiêm trọng cho thận.


- Do áp lực cao của công việc và cuộc sống, nhiều người thường làm việc nhiều và uống trà hoặc cà phê đậm đặc. Do đó, các chức năng của thận sẽ dễ dàng bị tổn thương.


- Lười uống nước: Nếu không uống nước trong một thời gian dài, nước tiểu có thể bị ảnh hưởng và mật độ của các độc tố bên trong nước tiểu có thể tăng lên gây ảnh hưởng thận và gây ứ nước.


- Lười đi tiểu: Nếu lười đi tiểu, thận cũng có thể bị tổn thương, nước tiểu trong bàng quang có thể sản xuất vi khuẩn và vi khuẩn có thể nhập vào thận qua niệu quản gây nhiễm trùng đường tiết niệu và viêm thận bể thận.


Do vậy
, để bảo vệ thận và ngăn chặn bệnh thận, chúng nên hình thành thói quen tốt trong cuộc sống hàng ngày. Theo đó cần phải cân bằng chế độ ăn uống để giảm lượng muối và tăng lượng các loại thực phẩm như cá và tỏi tây, những thực phẩm chứa protein dồi dào, taurine, axit amin và kẽm để nuôi dưỡng thận cho cơ thể con người.


Ngoài ra, cần phải tập thể dục
vừa phải mỗi ngày để tăng cường khả năng miễn dịch và tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần; Bỏ hút thuốc và uống nhiều nước; Thường xuyên kiểm tra các chức năng thận thường xuyên để phát hiện ra bệnh kịp thời.

Ảnh minh họa

Chế độ ăn uống quá mức gây hại thận.



Nguyên nhân gây bệnh thận


Bệnh thận được hiểu là có sự xuất hiện của những yếu tố bất thường ở cơ quan này hoặc sự suy giảm chức năng của thận trong vòng 3 tháng hoặc dài hơn.


Có nhiều nguyên nhân gây tổn hại đến mô thận và gây ra suy thận như là bệnh tiểu đường, cao huyết áp, xơ cứng động mạch, tình trạng viêm nhiễm ở thận (gọi là viêm thận), Bệnh thận đa u nang, dùng quá liều một số loại thuốc...

Dấu hiệu của bệnh thận


Bệnh thận có một số dạng khác nhau. Một số triệu chứng điển hình thường gặp là:

- Tiểu quá nhiều hoặc quá ít

- Phù ở tay và chân, mắt có bọng nước

- Kém ăn (ăn không ngon hoặc không thấy thèm ăn)

- Mệt mỏi

- Buồn nôn và ói mửa

- Khát

- Giảm cân

- Ngứa ngáy

- Da có màu vàng

- Nước tiểu có cặn hoặc có màu vàng sẫm như nước trà


Những cơn đau thường không liên quan đến bệnh thận mặc dù người bị bệnh thận cũng có thể bị đau ở vùng lưng dưới và háng.


Sự vô cảm trước nỗi đau, sự mất mát hay khốn khó của con người đang là một thực tế đáng báo động. Nó đang làm băng hoại đi những giá trị đạo đức về lòng nhân ái, sự bao dung và những giá trị nhân văn của dân tộc Việt Nam. Trước thực trạng đáng báo động này, báo điện tử VnMedia tổ chức buổi Tọa đàm – giao lưu trực tuyến với ba vị khách mời là NSND Thanh Hoa; Nhà thơ – nhà báo Hồng Thanh Quang và Hoa hậu Thân thiện Dương Thùy Linh về chủ đề “Vô cảm thời @”. Chương trình sẽ diễn ra vào lúc 10h sáng ngày 14/12 tại Trường quay Life TV. Bạn đọc có thể gửi câu hỏi giao lưu cho ba vị khách mời tại địa chỉ: http://talk.vnmedia.vn/giaoluu/index.asp.


Phạm Minh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc