Dùng lô hội làm đẹp, da sần sùi như cóc?

15:56, 04/12/2012
|

(VnMedia) - Nhiều chị em những tưởng việc cắt lá lô hội, rồi thoa nhựa lên da thì sẽ có làn da đẹp mịn màng thì lại gặp tác dụng ngược lại, da bị sần sùi như da cóc. Vì sao lại như vậy?
 
PGS. TS. Trần Công Khánh, Trung tâm nghiên cứu và phát triển cây thuốc  dân tộc cổ truyền, cho biết, lô hội hay còn gọi là nha đam, tên quốc tế là Aloe Vera, thường được gọi là thảo dược của sắc đẹp. Đây là một loại thảo dược phổ biến trong tự nhiên mà công dụng của nó đã được các nhà khoa học hiện đại phương Tây và y học phương Đông đều khẳng định.
 
Thành phần quý nhất của lô hội là chất gel ở phần lõi giữa bên trong lá lô hội. Theo các nhà khoa học phần gel này chứa hơn 57 tinh chất khác nhau, có tác dụng làm tiêu sưng, giảm đau, mau lành vết thương, giải độc.
 
Theo PGS. TS. Trần Công Khánh, khi bổ lá lô hộ ra thấy bên trong có một chất đông như thạch trắng. Nếu ta lấy đúng cái đó thoa lên trên mặt thì có tác dụng sát khuẩn, chống viêm. Với chị em có trứng cá trên mặt, nếu thoa lên sẽ giúp sát khuẩn tại các lỗ chân lông, làm cho da mặt mịn, bớt trứng cá đi.

Chất nhựa từ lá lô hội nếu để chảy ra ngoài không khí sẽ có màu đen, lúc đó nha đam này không có tác dụng giúp cho da mặt của chị em đẹp, mịn màng mà chỉ có tác dụng khi đưa vào cơ thể, ít thì giúp nhuận tràng, nhiều thì có tác dụng tẩy.
 
Những người bị dị ứng với nhựa của lá lô hội thì khi đắp lên da sẽ gây các vết sần sùi. Chính vì thế, nhiều người tưởng sau khi cắt lá lô hội và thoa nhựa lên da thì sẽ có làn da đẹp thì lại gặp tác dụng ngược lại, da bị sần sùi như da cóc. Đó chính là việc làm không phù hợp, thiếu hiểu biết với những hoạt chất vốn có trong lá lô hội, chứ bản thân lô hội không có tội.
 
Mặc dù lô hội có tác dụng tuyệt vời trong làm đẹp và làm thuốc, nhưng lô hội cũng như bất cứ loại thảo dược nào, nên khi dùng cần lưu ý để làm sao đạt hiểu quả tốt nhất, tránh tác dụng ngược.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc