Dưa hấu có thể giúp giảm cân?

18:39, 07/12/2012
|

(VnMedia) - Nghe nói bổ sung dưa hấu vào bữa ăn hàng ngày sẽ giúp giảm cân nhanh. Tuy nhiên, đây có thực sự là phưong pháp giảm cân hợp lý và có ảnh hưởng đến sức khỏe? 
 
Ths. Bs. Vũ Thị Thanh, Phó trưởng phòng dinh dưỡng điều trị, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, dưa hấu cũng giống như những loại quả khác, nó có tác dụng cung cấp dinh dưỡng cho chúng ta hàng ngày tồn tại và phát triển. Ngoài ra, dưa hấu cung cấp cho ta rất nhiều nước để bổ sung nước cho cơ thể, vì trong dưa hấu có 95% là nước.
 
Trong dưa hấu còn có một lợi điểm là lượng đường gluxit đơn. Gluxit đơn khi vào cơ thể là hấp thu ngay vào máu, giúp điều chỉnh ngay lượng đường trong máu, nên rất tốt cho bệnh nhân hạ đường huyết, những người vừa đi tập thể dục về, đi làm về mà bị đói.
 
Dưa hấu còn có tác dụng trong việc giảm cân. Đứng về mặt dinh dưỡng không lựa chọn dưa hấu trong phác đồ giảm cân vì dưa hấu có lượng đường đơn, mà lượng đường này hấp thu rất nhanh vào trong máu. Trong khi những bệnh nhân cần giảm cân thì phải ăn lượng đường đa, đường đa mới làm cho hấp thu chậm.
 
Cũng theo Ths. Bs. Vũ Thị Thanh, đối với những người cần giảm cân không nên lựa chọn dưa hấu thường xuyên, chỉ ăn từ 2 - 3 lần trong 1 tuần. Nếu dùng dưa hấu giảm cân có thể ăn 400g trong 1 ngày, tối đa cũng chỉ dùng đến 500g trong 1 ngày. Khi ăn dưa hấu để giảm cân không nên ăn cả lượng trên cùng một lúc, cũng không nên xay nhuyễn mà nên cắt miếng để ăn. Vì khi cắt miếng ra ăn sẽ giảm đi sự hấp thu nhanh.

Dưa hấu vẫn nằm nhóm ít ngọt, lượng clo cũng ít hơn so với các nhóm thực phẩm khác như gạo, khoai, thịt, cá. Một lạng thịt hoặc cá có thể chứa khoảng 150 - 200 kcl, thì trong dưa hấu 100g chỉ có 16 kcl. Nhưng một bữa ăn, chúng ta cần có thịt, có rau và có quả. Nếu như chỉ dùng dưa hấu để giảm khẩu phần ăn đi là không hợp lý. Vì các nhóm dinh dưỡng trong dưa hấu chỉ có lợi điểm là vitamin C và beta caroten, còn các chất dinh dưỡng khác như năng lượng rất thấp,  như trong 100 ga dưa hấu chỉ có 16kcl, protein chỉ có 1,2g, lipit có 0,2g và gluxit có 2,3g.
 
Tỷ lệ này so với tổng thành phần các năng lượng và thành phần trong một chế độ ăn chiếm rất ít nên dùng dưa hấu để thay thế thực phẩm khác thì phải dùng rất nhiều. Phải dùng thay thế bằng vài kg dưa hấu, mà không có ai có thể ăn được vài kg mỗi ngày. Vì vậy chỉ có thể dùng dưa hấu thay thế các loại quả trong chế độ ăn hàng ngày để làm sao cho bệnh nhân cần giảm cân có chế độ ăn phù hợp và an toàn.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc