Đàn ông bụng càng béo càng yếu sức

18:34, 08/12/2012
|

(VnMedia)  - Theo một nghiên cứu mới, đàn ông có mỡ bụng có liên quan đển việc mất xương và giảm sức mạnh của xương.


Ảnh minh họa

Đàn ông béo bụng có nguy cơ mất xương.


Miriam Bredella, bác sĩ chẩn đoán hình ảnh tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và giáo sư Trường Y Harvard ở Boston (Mỹ) cho biết: "Điều quan trọng là người đàn ông phải nhận thức được rằng mỡ bụng dư thừa không chỉ là một yếu tố nguy cơ bệnh tim và tiểu đường mà nó cũng là một yếu gây mất xương.

Theo số liệu thống kê chính thức, hơn 37 triệu đàn ông Mỹ ở độ tuổi trên 20 bị béo phì.

Béo phì được gắn liền với các bệnh tim mạch, tiểu đường, cholesterol cao, hen suyễn, ngưng thở khi ngủ và bệnh khớp. Tuy nhiên, cho đến nay ngườ ta vẫn chưa tìm thấy mối liên quan giữa những người đàn ông với trọng lượng cơ thể tăng lên và nguy cơ mất xương.

"Hầu hết các nghiên cứu về loãng xương đã tập trung vào phụ nữ. Nam giới được cho là có sự bảo vệ tương chống lại sự mất xương, đặc biệt là ở những người đàn ông béo phì" Bredella và những người cộng sự trong nhóm nghiên cứu đã đánh giá 35 đàn ông béo phì có tuổi trung bình 34 tuổi.

Họ được theo dõi phần mỡ bụng: mỡ nằm ngay dưới da, mỡ nội tạng trong ổ bụng nằm sâu dưới mô cơ trong khoang bụng.

Di truyền, chế độ ăn uống và tập thể dục là tất cả các yếu tố đóng góp vào mức độ mỡ nội tạng được lưu trữ trong cơ thể.

Theo các nghiên cứu trước đây, dư thừa mỡ nội tạng được coi là đặc biệt nguy hiểm, bởi nó có liên quan đến nguy cơ cao đối với bệnh tim.

Kết quả, những người đàn ông có mỡ sâu dưới mô cơ càng nhiều thì xương càng yếu và có nguy cơ gãy xương cao hơn 25% so với đàn ông có mỡ dưới da.

"Dù vị trí tích mỡ quyết định đến nguy cơ yếu xương của bạn, nhưng trước hết nên giữ để bụng không bị béo phì", Bredella nói.

Kết quả nghiên cứu này đã được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội X-quang Bắc Mỹ.


Diệu Linh - (theo Timesofindia)

Ý kiến bạn đọc