Con gái 5 tuổi dậy thì, mẹ tưởng bị hiếp dâm

09:54, 25/12/2012
|

(VnMedia) -  Một bà mẹ Đài Loan hoảng sợ đưa con gái mới 5 tuổi đến bệnh viện khi thấy vết máu trên quân lót của con gái, bà nghĩ rằng con gái bị hiếp dâm.

Khi khám lâm sàng, bác sĩ phát hiện ra rằng cháu bé có một khối u gây dậy thì sớm.

Người phụ nữ  tên là Zhang cho biết, khi bà cởi quần áo chuẩn bị tắm rửa cho con gái ở County Chunghua, bà phát hiện ra chiếc quần lót đẫm máu, thông tin được đăng trên một tờ báo địa phương.

Lo sợ bé bị hiếp dâm, bà Zhang vội vàng đưa con đến bệnh viện kiểm tra. Tại bệnh viện, các bác sĩ phát hiện cô bé không đau đớn, màng trinh còn nguyên vẹn và kết luận em không bị tấn công tình dục như bà mẹ nghĩ.

Các bác sĩ tiếp tục kiểm tra cho thấy rằng cô gái đã bắt đầu phát triển lông mu, các bác sĩ chỉ định đưa em đi kiểm tra tại khoa phụ sản của bệnh viện. Kết quả siêu âm cho thấy, cô bé bị u tế bào hạt Juvenile kích thích buồng trứng tiết nhiều hormone, khiến phát triển sớm. Buồng trứng trái của cháu lớn hơn tử cung, ngực bắt đầu to và hàm lượng hormone trong máu cao gấp 4 lần bình thường.

Cô bé đã trải qua phẫu thuật và cắt bỏ khối u thành công. Kinh nguyệt của em đã hết nhưng lông mu vẫn còn. Các bác sĩ hy vọng cô bé sẽ phục hồi hoàn toàn trong thời gian tới.


Ảnh minh họa

Dậy thì sớm ở trẻ tăng nhanh

Tình trạng bé (nhất là các bé gái) bước vào tuổi dậy thì sớm hơn thường lệ đang gia tăng nhanh chóng ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Dậy thì sớm ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của bé. Việc trì hoãn dậy thì sớm tạo cho xương cơ hội phát triển theo tốc độ riêng trong giai đoạn dài hơn, các khớp không bị khóa quá sớm và bé có cơ hội đạt chiều cao tối đa lớn hơn so với nếu bị dậy thì sớm. Điều này cũng giúp tâm trí, cảm xúc và các kỹ năng xã hội của bé có cơ hội đuổi kịp sự phát triển thể chất. Nếu dậy thì xảy ra muộn hơn, các hệ cơ quan sẽ sẵn sàng để có thể phối hợp nhịp nhàng.

Việc bé bước vào thời kỳ dậy thì ở độ tuổi nào phụ thuộc một số yếu tố, trong đó có giới tính (nữ dậy thì sớm hơn nam), mức độ hoạt động thể chất (nữ béo phì dậy thì sớm hơn các bạn thể trạng bình thường), hàm lượng estrogen ngoại lai đưa vào cơ thể … Việc trì hoãn dậy thì sớm ở bé được thực hiện tùy theo nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Nếu nguyên nhân gây dậy thì sớm là các khối u thì cần phẫu thuật cắt bỏ. Trường hợp không tìm thấy nguyên nhân thực thể, cha mẹ có thể chọn giải pháp điều trị cho con bằng các thuốc giảm hàm lượng hormone giới tính theo chỉ định của bác sĩ. Liệu pháp này giúp giảm tốc độ hoặc ngừng quá trình dậy thì.

Những điều cần hỏi bác sĩ khi cho con đi khám:

- Cần làm những xét nghiệm gì để xác định cháu có dậy thì sớm không?

- Có những dấu hiệu nghi ngờ về khối u hay bệnh lý là nguyên nhân dẫn tới dậy thì sớm hay không?

- Có những phương án điều trị nào? Tác dụng phụ của chúng là gì?

- Bé cần điều trị trong bao lâu? Làm sao biết được việc điều trị có đem lại kết quả hay không?

Phạm Minh - (theo Asiaone.com, Health)

Ý kiến bạn đọc