Bí quyết ngăn ngừa môi khô nẻ trong mùa đông

06:51, 14/12/2012
|

(VnMedia) - Mùa đông, thời tiết lạnh khiến cho đôi môi bạn bị khô nẻ khó chịu, nó không chỉ làm cho môi xấu đi mà còn có thể rất đau đớn nếu không được chăm sóc.


Vào mùa lahnh, độ ẩm trong không khí giảm cơ thể bạn sẽ mất đi một lượng nước đáng kể, hãy tăng cường uống nhiều nước để bổ sung lượng nước cần thiết cho đôi môi. Muốn đôi môi được đẹp thì trước hết bạn phải có một cơ thể khỏe mạnh, đảm bảo một chế độ ăn uống hợp lí, đầy đủ dưỡng chất. Ăn nhiều các loại rau, củ quả vì chúng sẽ cung cấp “những vitamin vàng” cho bạn.


Bên cạnh đó, dưỡng ẩm là một việc làm cần thiết, giúp môi mềm mại và không bị khô nẻ, bạn nên chọn loại kem dưỡng ẩm có chất lượng tốt nhưng đồng thời cần phù hợp với đôi môi của bạn. Các loại son môi dùng hàng ngày nên có các thành phần dưỡng ẩm trong đó.


 Ảnh minh họa

 Mùa đông, đôi môi của bạn dễ bị khô nứt, khó chịu.


 

Dưới đây, các chuyên gia đã giới thiệu một số cách hiệu quả giúp bạn ngăn ngừa môi nứt nẻ vào mùa đông:

 

- Điều quan trọng nhất là bạn luôn đảm bảo bôi son dưỡng môi để làm dịu đôi môi của bạn.

 

- Tránh liếm môi vì điều này sẽ khiến cho môi bạn bị khô. Để tránh dị ứng, bạn nên thử son dưỡng môi ở tay của bạn trước khi sử dụng.

 

- Tránh son môi có nhũ và màu sắc vì nó có thể sẽ khiến đôi môi của bạn trở nên nổi bật và đầy đặn hơn, tuy nhiên trong thành phần của chúng lại có chứa quá nhiều chì. Vì vậy, bạn nên hạn chế sử dụng son có chứa nhiều nhũ để bảo vệ đôi môi của mình không chỉ đẹp mà còn khỏe mạnh.

 

- Bổ sung và uống đủ nước, nước trái cây để đảm bảo độ ẩm cho đôi môi của bạn và nuôi dưỡng từ bên trong.

 

- Để tránh khô môi, bạn nên sử dụng son môi có thêm thành phần vitaminh vitamin E, nó có thể giúp làm dịu khó chịu và loại bỏ nứt nẻ.

 

- Bạn hãy dùng muối để tẩy da chết cho môi, đây là một biện pháp khắc phục nhanh để chống lại các vấn đề của đôi môi khô nứt.

 

- Dùng bàn chải chuyên dụng hoặc bàn chải đánh răng lông mềm nhẹ nhàng chải lên vành môi trên và môi dưới, mỗi vành môi chải nhẹ nhàng khoảng 5 đến 20 giây.

 

Nếu không dùng bàn chải, bạn cũng có thể dùng khăn bông hoặc khăn mặt, thấm ướt bằng nước ấm. Sau đó chà xát vào môi để tẩy đi lớp da khô và chết. Rửa lại môi bằng nước ấm. Tuy nhiên cần chú ý rằng với những đôi môi quá nhạy cảm thì không nên sử dụng cách này vì có thể làm cho môi bị trầy hoặc chảy máu.

 

- Dùng Vaseline hoặc một son dưỡng môi dưỡng ẩm vào ban đêm vì đây là thời gian tốt nhất để chữa lành.

 

- Ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin A vì nó hữu hiệu trong việc “sửa chữa” đôi môi khô nứt và nuôi dưỡng làn da..

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng những liệu pháp tự nhiên để có được một bờ môi gợi cảm như ý chăm sóc môi mỗi ngày bằng mật ong, dầu dừa hoặc nước ép dưa chuột. Cách khác, đắp mặt nạ cho môi bằng hỗn hợp dầu olive với đường hoặc bơ cacao, không những giữ môi mềm mại mà còn giúp làn môi sáng bóng và khỏe mạnh.

Những “thủ phạm” gây khô môi

Ngoài thói quen liếm môi, uống ít nước... các chuyên gia về da liễu nhấn mạnh đến một số tác nhân gây “bệnh” chính như: Nhiệt độ, mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm.

 

Nhiệt độ, môi trường: Không khí khô hanh, làm việc lâu trong phòng máy lạnh, tia cực tím trong ánh nắng...là những nguyên nhân khiến môi, da và tóc bị xuống sắc rất rõ rệt.

 

Mỹ phẩm: Các loại son bóng chứa hóa chất hoặc các loại son môi chứa các chất tạo màu, tinh dầu thơm, phenol, dầu khoáng… cũng góp phần làm môi khô hơn.

 

Thuốc: Thực tế, một số loại thuốc trị mụn có thể gây ra tình trạng khô môi.

 

Xăm môi: Hóa chất trong màu xăm, dụng cụ xăm có thể làm môi bị tổn thương nặng.

 

Kem đánh răng: Nhiều loại kem đánh răng có chất chống mảng bám (thường là sodium pyrophosphate) có thể dẫn đến chứng khô môi hay nứt môi.

 

Mắc các bệnh về da như eczema (chàm môi) cũng khiến môi bạn bị khô nẻ. Trường hợp này cần đi bác sĩ da liễu. Ngoài ra, một số yếu tố khác như sự mất nước, những người đang bị nghẹt mũi (thở bằng miệng), thiếu vitamin B2 và răng giả không phù hợp… đều có thể khiến môi bạn trở nên khô và rát.



                
                  MỜI ĐẶT CÂU HỎI GIAO LƯU TRỰC TUYẾN


Sự vô cảm trước nỗi đau, sự mất mát hay khốn khó của con người đang là một thực tế đáng báo động. Nó đang làm băng hoại đi những giá trị đạo đức về lòng nhân ái, sự bao dung và những giá trị nhân văn của dân tộc Việt
Nam.

Trước thực trạng đáng báo động này, báo điện tử VnMedia tổ chức buổi Tọa đàm - giao lưu trực tuyến với ba vị khách mời là NSND Thanh Hoa; Nhà thơ - nhà báo Hồng Thanh Quang và Hoa hậu Thân thiện Dương Thùy Linh về chủ đề “Vô cảm thời @”.  

Chương trình sẽ diễn ra vào lúc 10h sáng ngày 14/12 tại Trường quay Life TV. Bạn đọc có thể gửi câu hỏi giao lưu cho ba vị khách mời tại địa chỉ:
http://talk.vnmedia.vn/giaoluu/index.asp.


 


Phạm Minh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc