Bí quyết giúp tăng cường năng lượng mỗi ngày

13:17, 17/12/2012
|

(VnMedia)  - Bạn thường xuyên mệt mỏi, thêm vào đó bạn còn bị mệt mỏi do cà phê, trà, nước ngọt có ga. Dưới đây làbí quyết giúp bạn tăng cường năng lượng và cảm thấy khỏa mạnh mỗi ngày.

 

Ngủ


Bạn cần phải có được giấc ngủ đầy đủ, tốt nhất là 7-8 tiếng một đêm. Giấc ngủ bổ sung năng lượng, dưỡng chấtcho cơ thể giảm đau cho các cơ bắp của mình. Thiếu ngủ sẽ khiến cho bạn kiệt sức, khó chịucó thể dẫn đến rối loạn chức năng hệ thống miễn dịch khiến bạn giảm khả năng chống lại virus và các bệnh nhiễm trùng thể làm cạn kiệt năng lượng lưu trữ của bạn.

 

Nước

 

Mất nước là một nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi mỗi ngày. Dù bạn đang làm việc ở ngoài hoặc trong phòng làm việc thì cũng cần phải bổ sung nước đầy đủ. Mỗi tiếng đồng hồ nên uống ít nhất 2 cốc nước hoặc uống nhiều hơn trước khi thực hiện một hoạt động thể lực nào đó có dự kiến.


 Ảnh minh họa

 

Cà-phê-in

 

Cà-phê-in có thể làm cho bạn tỉnh táo và tập trung hơn ở liều lượng vừa phải. Nhưng khi sử dụng quá nhiều, nó có thể làm tim đập nhanh hơn, làm tăng huyết áp, và bồn chồn lo sợ. Và nghiên cứu cũng cho biết là dung nạp quá nhiều cà-phê-in thực sự làm cho một số người trở nên mệt mỏi.

 

Bạn nên giảm dần cà phê, trà, sô-cô-la, nước giải khát, và bất kỳ loại thuốc nào khác có chứa cà-phê-in. Ngưng đột ngột những thứ ấy có thể làm cho bạn nghiện vật vã vì thiếu cà-phê-in và càng mệt mỏi hơn.

 

Hoóc môn

 

Nơi sản xuất trực tiếp hóc-môn là các tuyến nội tiết, chúng có ảnh hưởng to lớn đến các quá trình hoạt động, phát triển của cơ thể. Các tuyến trong hệ thống nội tiết ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển về thể chất, tâm trạng, chức năng tình dục, sự tái tạo tự nhiên của cơ thế, và sự trao đổi chất trong cơ thể mỗi người.

 

Hóc-môn gây tác động và ảnh hưởng đến bệnh trầm cảm dựa trên mức độ cao hay thấp nó có trong cơ thể. Hóc-môn tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa thức ăn, tâm trạng và chức năng tình dục. Khi tuyến giáp sản xuất quá nhiều hóc-môn, cơ thể sẽ sử dụng năng lượng nhanh hơn bình thường. Khi tuyến giáp hoạt động quá mức, tình trạng này được gọi là tăng năng tuyến giáp. Khi tuyến giáp không sản xuất đủ hóc-môn, cơ thể sử dụng năng lượng ở một tốc độ chậm hơn bình thường. Tình trạng tuyến giáp hoạt động kém được gọi là suy giáp.

 

Trong đó, những triệu chứng mệt mỏi, dễ cáu gắt, thay đổi trọng lượng, các vấn đề giấc ngủ - là những triệu chứng giống với bệnh trầm cảm. Chính vì thế mà bác sĩ thường yêu cầu xét nghiệm máu để có thể xác định mức độ hóc-môn nhất định để có kết luận chính xác bạn đang bị bệnh gì

 

Khả năng miễn dịch

 

Khi hệ thống miễn dịch của bạn bị tổn thương, bạn trở nên dễ bị nhiễm trùng. Khi cơ thể bị nhiễm trùng nó có thể làm mất đi năng lượng dữ trữ của bạn. Nhiễm virus như cytomegalovirus, herpes ...có thể gây ra mệt mỏi, khó chịu mà hầu như có biểu hiện đau hoặc sốt, nhiễm Candida cũng phổ biến. Khi các triệu chứng của bệnh nhiễm trùng xảy ra, bạn cần phải tìm cách điều trị. Hiện nay, việc điều trị bằng thuốc kháng virus, kháng sinh hoặc thuốc chống nấm (tùy thuộc vào loại nhiễm trùng) là hiệu quả để giữ năng lượng của bạn ở mức độ hàng đầu.

 

Dinh dưỡng


Ăn quá ít làm cho bạn mệt mỏi, nhưng ăn thức ăn không phù hợp cũng có thể là vấn đề. Một chế độ dinh dưỡng cân đối có thể giúp giữ đường huyết của bạn trong khoảng dao động bình thường và có thể ngăn ngừa được tình trạng mệt mỏi, lờ đờ khi bạn bị hạ đường huyết.  
 

Thiếu hụt dinh dưỡng là tình trạng phổ biến thường xảy ra đối với cơ thể và nhiều người thiếu hàng chục chất dinh dưỡng quan trọng trong khẩu phần ăn hàng ngày của họ. Do đó, bổ sung dinh dưỡng tối ưu là cần thiết để đảm bảo năng lượng của cơ thể..


Phạm Minh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc