Bí quyết ăn rau quả tốt nhất cho sức khoẻ

13:53, 26/12/2012
|

(VnMedia) - Rau xanh và trái cây rất tốt cho sức khỏe của con người. Tuy nhiên, bạn cần phải biết ăn rau quả thế nào cho đúng để tận dụng hết lợi ích của chúng.

Ngộ độc từ rau, củ, quả là do một số yếu tố khi sử dụng vẫn còn vượt quá tiêu chuẩn cho phép như dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ; lượng vi sinh vật và ký sinh trùng (có trong phân tươi); đạm nitrat (NO-3); dư lượng các kim loại nặng (chì, thủy ngân, arsenic, kẽm, đồng…); đất, nguồn nước nơi trồng trọt bị ô nhiễm hoặc quá trình vận chuyển từ nơi này sang nơi khác kéo dài khiến thực phẩm bị dập nát, hư hại.

Theo các chuyên gia, hầu hết các chất độc hại có thể lưu lại ở thân rau và quả. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe thì cần phải loại bỏ những bộ phận này để làm giảm nguy cơ.



Ảnh minh họa

Dưới đây là các kỹ năng có thể giúp chúng ta ăn trái cây và rau quả một cách an toàn:

 

Sử dụng sau vài ngày

 

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, người tiêu dùng nên để đưa trái cây và rau quả trong vài ngày trước khi mọi người ăn. Như vậy, hóa chất trong trái cây hòa trong tự nhiên và mất đi. Để bảo vệ các loại thực phẩm, người ta có thể đặt các loại thực phẩm trong hộp ướp đá, tủ lạnh.

 

Chọn rau sâu an toàn

 

Nhiều người thích các loại rau có sâu là an toàn vì họ nghĩ rằng các loại rau này không bị ô nhiễm bởi các chất độc hại. Trong thực tế, các dư lượng thuốc trừ sâu, diệt cỏ, kim loại nặng đều không thể thấy rõ bằng mắt mà phải bằng thiết bị phân tích kỹ thuật cao. Ngày nay, độ bền màu thuốc của sâu đã được tăng lên rất nhiều. Ngược lại, hóa chất nông nghiệp đã được sử dụng để tiêu diệt sâu.

 

Dùng nước đã đun sôi để rửa rau và trái cây

 

Theo các chuyên gia, nếu người ta rửa các loại thực phẩm có hiệu quả, khoảng 95% vi khuẩn và 60% các hóa chất nông nghiệp trái có thể được loại bỏ. Nhiều người thích sử dụng chất tẩy rửa trong cuộc sống hàng ngày. Trong thực tế, nó là có lợi hơn cho người dân để rửa các loại thực phẩm trong nước đã đun sôi. Các loại rau như dưa chuột và khoai tây có thể được kỳ cọ bằng bàn chải.

 

Loại bỏ vỏ trước khi ăn

 
Để ngăn chặn hóa chất xâm nhập vào bên trong thực phẩm, người ta thường dùng một loại sáp đã được áp dụng đối với vỏ trái cây. Vì vậy, nó là cần thiết cho người dân để loại bỏ vỏ để tránh sự nguy hiểm của hóa chất. Ngoài ra, một số chất có thể được sản xuất trong vỏ trái cây. Ví dụ, acid tannic có thể được chứa trong vỏ của quả hồng. Dưới tác động của acid dạ dày, axit tannic có thể bị tác động với protein có trong các loại thực phẩm để tạo ra sỏi mà hơn nữa có thể gây ra các bệnh khác nhau.

Ngoài ra, các chuyên gia lưu ý, sau khi rửa sạch, trước khi chế biến rau phải để ráo hết nước, nhất là loại rau ăn lá. Nếu rau còn nước cho vào chảo xào ngay trên lửa lớn, không những sẽ làm bắn dầu, mà còn khiến dưỡng chất trong rau tan trong nước làm ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng và vị ngon của rau.

Và để đảm bảo sức khỏe, chúng ta không nên mua rau quả trái vụ, khi trái vụ do thời tiết không thuận lợi nên sâu bọ phát triển, rau quả cằn cỗi, người trồng rau phải sử dụng nhiều loại hoá chất bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng. Do vậy không nên mua loại rau quả mỡ màng, quá non, các loại quả quá to và bóng bẩy so với bình thường. Nên chọn rau quả nguyên lành, không giập nát, không có vết nứt, thủng.

Chú ý, không được ăn trái cây cùng hải sản, vì các loại hải sản đều chứa rất nhiều protein và giàu các khoáng chất canxi, sắt... Nếu ăn cùng với các loại trái cây chứa nhiều axit tannic (như lựu, sơn trà, hồng, trám, nho, bưởi chua, chanh, mận, mơ chua...), không những sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của protein, mà còn dễ khiến canxi, sắt và axit tannic trong hải sản kết hợp thành một chất mới khó hấp thu. Chất này có thể gây khó chịu đường ruột, nghiêm trọng thì buồn nôn, ói mửa, đau bụng... Do đó, những loại trái cây này không được ăn cùng hải sản, thông thường cách vài tiếng sau mới nên ăn.


Phạm Minh - (theo HealthDay)

Ý kiến bạn đọc