20 lời khuyên giúp con bạn luôn khỏe mạnh

06:50, 03/12/2012
|

(VnMedia) - Theo các chuyên gia y tế, trẻ rất dễ gặp các vấn đề về sức khỏe như cảm cúm, ho và cảm lạnh...bởi hệ thống miễn dịch luôn bị đe dọa, đặc biệt khi hệ thống miễn dịch của trẻ bị suy yếu.
 
Do vậy, các bậc cha mẹ hãy chăm lo và giữ gìn sức khỏe cho con mình để trẻ luôn khỏe mạnh và không bị nhiễm bệnh theo mùa.
 
Các bậc cha mẹ không nhất thiết phải có bằng cấp về chăm sóc sức khỏe để giúp trẻ phòng ngừa bệnh tật. Để giữ cho trẻ em khỏe mạnh, cha mẹ cần có sự quan tâm, sự hiểu biết, chế độ ăn uống tốt và thực hành vệ sinh tốt cho trẻ.
 
Những năm tháng đầu đời là khoảng thời gian tốt nhất để tạo những thói quen tốt cho sức khỏe ở trẻ em. Dưới đây là lời khuyên của các chuyên gia y tế để giữ cho trẻ luôn khỏe mạnh:
 
Không để trẻ ăn những món chúng thích



Ảnh minh họa

Không nên chiều theo ý trẻ, để trẻ ăn những món ăn mà chúng thích nhất là vào buổi tối. Cha mẹ nên có chế độ ăn cho trẻ, không nên để trẻ ăn những món ăn vặt, sô cô la… khi trẻ muốn.
 
Hãy cho phép trẻ ăn nhẹ món ăn mà chúng thích một lần trong một tuần là tốt nhất, không nên thường xuyên chiều theo ý của con bạn.
 
Hãy giúp trẻ thưởng thức đồ ăn
 
Bạn hãy xem rằng, con bạn rất thích thưởng thức các món ăn. Bạn hãy làm phong phú thực phẩm trong chế độ ăn hàng ngày, bạn hãy thêm vào đó các loại rau, các loại hoa quả để hấp dẫn trẻ.
 
Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày
 
Các bậc cha mẹ nên luôn luôn khuyến khích con mình để chúng ăn bữa sáng đầy đủ, lành mạnh. Sau một giấc ngủ ngon, con bạn cần thực phẩm tốt để cung cấp năng lượng cho hoạt động, học tập cả ngày. Hiệu quả học tập của trẻ sẽ tăng lên bởi trẻ không bị đói vào buổi trưa.
 
Rửa tay thường xuyên

Ảnh minh họa

Trẻ rất dễ ốm khi thường xuyên không rửa tay trước khi ăn. Khi trẻ chơi hoặc chạm một cái gì đó, vi khuẩn được thâm nhập vào cơ thể qua đôi bàn tay.

Do đó, hãy tạo thói quen rửa tay thường xuyên ở để sức khỏe cho trẻ. Tuyệt đối không để trẻ cho tay vào miệng hoặc cắn móng tay.

Tập thể dục là điều cần thiết

Thiết lập thói quen tập thể dục ở trẻ càng sớm càng tốt, thậm chí khi trẻ ở độ tuổi từ 5-6. Không nên cho trẻ tập thể dục nặng, nhưng đảm bảo 10-15 phút các bài tập mỗi ngày như đi bộ nhanh. Bài tập như đi xe đạp, nhảy dây thừng hoặc bơi lội ở trẻ em cần được khuyến khích.

Không để trẻ ăn chung
 
Buổi trưa, con bạn thường ăn ở trường, hãy hướng dẫn cho trẻ không ăn chung với bất kỳ ai, vì đó là nguyên nhân khiến cho vi trùng dễ dàng xâm nhập vào cơ thể trẻ.

Không nên ép trẻ ăn

Ảnh minh họa

Nếu con của bạn không đói, bạn không nên ép trẻ phải ăn nhiều hơn. Thậm chí không nên mua chuộc chúng bằng các cách khác nhau. Thay vào đó, hãy cho trẻ ăn các bữa nhỏ để trẻ hứng thú với khẩu phần ăn của mình. 
 
Không để trẻ tập thể dục một cách nhàm chán
 
Trẻ sẽ cảm thấy tập thể dục trở nên nhàm chán mỗi ngày nếu các bài tập quá dài hoặc không có sự thay đổi trong khi tập. Bạn nên thay đổi chế độ tập, hình thức tập như nhảy múa, làm vườn, chơi bóng rổ…để trẻ không bị nhàm chán. Hãy chọn bài tập mà trẻ thích.
 
Giấc ngủ là quan trọng cho con trẻ
 
Vấn đề quan trọng nhất cho trẻ em là ngủ đủ giấc. Điều này là rất cần thiết cho trẻ, con của bạn cần được ngủ ít nhất  89 đến 11 tiếng một ngày (tùy theo độ tuổi).
 
Nếu con của bạn không có được giấc ngủ tốt, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, chúng không tập trung trong khi học tập.
 
Cặp sách của trẻ không quá nặng

Ảnh minh họa

Cặp học sinh là một phần quan trọng nhất của cuộc sống của một đứa trẻ đi học. Khi mua cặp sách cho trẻ, các bậc cha mẹ nên chọn cho trẻ một chiếc cặp nhẹ, dây đeo có vai đệm. Hãy đảm bảo rằng, con của bạn đeo cặp trên cả hai vai và tránh căng cơ.
 
Khám bệnh cho trẻ khi sức khỏe có vấn đề
 
Hãy đảm bảo rằng, con của bạn có một bác sĩ nhi khoa theo dõi thường xuyên. Nỗi sợ hãi lớn nhất ở trẻ em là sâu răng và nó có gây nguy hiểm nếu nó bị nhiễm trùng. Do đó, để tránh tránh rắc rối cho trẻ hãy cho trẻ khám và tư vấn bác sĩ khi trẻ có vấn đề.
 
Chế độ ăn uống cân bằng
 
Cần có một chế độ ăn uống cân bằng trong thói quen ăn uống hàng ngày cho trẻ. Thực phẩm như rau lá xanh, cá béo omega 3 và trái cây tốt cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ. Con của bạn không nên quá gầy hoặc quá béo. Tất cả điều này có thể đạt được khi trẻ ăn bữa tối cùng gia đình với một chế độ ăn uống lành mạnh, và trẻ bắt đầu ăn khi tivi đã được tắt.
 
Nước là rất quan trọng
 
Bên cạnh những món ăn ngon, nước cũng rất cần thiết cho lối sống lành mạnh của một đứa trẻ. Cha mẹ nên khuyến khích trẻ em uống ít nhất 5-9 ly nước lọc mỗi ngày. Để tránh rối loạn tiêu hóa, không để con của bạn uống trong khi ăn.
 
Dạy trẻ khi ho và hắt hơi
 
Chỉ con của  bạn biết cách xử lý khi hắt hơi để tránh mầm bệnh. Dạy trẻ khi ho hoặc hắt hơi vào khăn giấy. Yêu cầu trẻ không sử dụng tay khi ho hoặc hắt hơi.
 
Tiêm chủng cho trẻ
 
Tiêm phòng sẽ giúp cho trẻ phòng chống một số bệnh, tiêm phòng cho trẻ rất quan trọng. Hãy theo dõi lịch tiêm chủng của trẻ và tiêm đúng theo định kỳ.

Không để trẻ dùng vật dụng cá nhân chung
 
Hãy tạo một thói quen cho trẻ dùng tất cả cá vật dụng cá nhân riêng như dao cạo râu, khăn tắm, cắt móng tay, kéo.. để tránh lây bệnh. Ngoài ra, dạy cho họ về tầm quan trọng của việc giữ quần áo, giày dép và các vật dụng cá nhân sạch sẽ.

Xem tivi sử dụng máy tính quá quá nhiều là không tốt

Khuyến khích con bạn tham gia và tham gia vào các hoạt động khác hơn là ngồi ở trước của máy tính hoặc ti vi để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, việc này còn là cách để bảo vệ mắt cho trẻ.
 
Đảm bảo sức khỏe răng miệng

Ảnh minh họa

Dạy cho con đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày để duy trì sức khỏe răng miệng. Yêu cầu trẻ thực hiện để tránh thức ăn còn lại trong trước khi đi ngủ.

Kết hợp vận động và học tập
 
Hãy khuyên trẻ chơi và chạy bộ trước khi làm bài tập ở nhà. Vận động giúp cho trẻ ghi điểm cao hơn và tạo sức khỏe tốt khi trưởng thành.
 
Hãy tắm nắng mỗi ngày
 
Hãy chắc chắn rằng con bạn nhận được ánh sáng mặt trời đủ để được khỏe mạnh và phù hợp. Ánh sáng mặt trời là cách tự nhiên chiến đấu chống lại vi trùng. Đủ ánh sáng mặt trời sẽ tăng cường phát triển xương của con bạn và ngăn ngừa loãng xương sau này. Ánh sáng mặt trời có thể làm cho con của bạn hạnh phúc, chuyển đổi cholesterol thành vitamin D, giảm mỡ cơ thể và tăng cường hệ miễn dịch.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc