10 cách để đối phó với cơn đau đầu gối

18:59, 03/12/2012
|

(VnMedia)  - Trong cơ thể, khớp gối là dễ bị tổn thương nhất và đau khớp gối là một trong những triệu chứng phổ biến nhất. Dưới đây là các cách giúp bạn đối phó với cơn đau này:

 Ảnh minh họa

 Đau khớp gối là triệu chứng hay gặp nhất trong cơ thể con người.



- Đối với các kiểu đau ở đầu gối, bước đầu tiên là hãy băng lại để giữ gối ổn định và mau phục hồi. Tiếp đó, chườm đá là biên pháp giúp bạn giảm cơn đau. Hãy sử dụng nước đá hoặc đá viên trong một túi nhựa để chườm. Đảm bảo rằng túi nước đá được bọc trong một cái khăn để tránh tiếp xúc trực tiếp với làn da của bạn.

- Tránh những tác động mạnh vào đầu gối: Một số hoạt động chẳng hạn như chạy, đi bộ đường dài trên địa hình đồi núi, nó sẽ ảnh hưởng lớn đến xương bánh chè hơn so với những người khác.

- Kiểm tra đôi giày của bạn: Không nên đi giầy cao gót, đảm bảo không có va chạm và giầy không làm bằng chất liệu cứng, không vững chắc.

- Nếu có bất kỳ sự khác biệt trong chiều dài của hai chân của bạn, bạn hãy dùng lót đế giầy để cân bằng tư thế của bạn.

- Tăng cường cơ bắp chân của bạn: Để tăng cường cơ bắp chân, cơ đùi giúp cho khớp gối hoạt động tốt, bạn hãy bắt đầu với bài tập nâng chân duỗi thẳng. Tham khảo ý kiến bác sĩ vật lý trị liệu cho các bài tập để phù hợp.

- Phục hồi gân kheo của bạn: Để phục hồi khi đầu gối bị thương, điều cần thiết đó là bạn hãy tăng cường gân kheo của ạn ở mặt sau của bắp đùi.
 
- 6 loại thực phẩm hỗ trợ tuyệt vời cho đầu gối của bạn đó là các loại quả mọng, gừng, bơ, hạt lanh, cá omega-3-giàu và đậu nành.

- Tư thế ngồi: Tư thế ngồi tại nơi làm việc rất quan trọng cho việc bảo vệ khớp gối của bạn. Hãy chú ý chiếc ghế ngồi của bạn. Nếu ghế quá thấp, khớp gối của bạn bị gập liên tục, không tốt cho gối của bạn. Nếu ghế quá cao, bạn phải tìm chỗ đỡ cho chân để khớp gối không bị mỏi. “Một chiếc ghế ngồi phù hợp với chiều cao của bạn giúp khớp gối tạo một góc uốn thoải mái, đứng lên hoặc ngồi xuống dễ dàng. Ngồi vắt chéo chân hoặc sử dụng đồ đạc thấp có thể dẫn đến các bệnh về khớp sau này”, tiến sĩ Dilip Nadkarni, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình về khớp gối cho biết.

- Tránh ăn mặn quá mức vì như vậy lượng natri trong muối sẽ  tích tụ và góp phần giữ nước gây sưng khớp gối, làm tăng áp lực trên đầu gối của bạn và gây đau.

- Tránh ăn các loại rau họ cà (gồm ớt xanh, ớt cayenne, cà tím, ớt bột, cà chua...) vì các loại rau này có chứa sotanin - một độc tố rất nhạy cảm đối với bệnh nhân viêm khớp.

Ngoài ra, Vitamin C rất tốt cho đầu gối của bạn. Đảm bảo bổ sung loại vitamin này để giữ cho đầu gối của bạn cử động nhịp nhành hơn.


Phạm Minh - (theo Health)

Ý kiến bạn đọc