Dùng thuốc trị ho sao cho đúng?

12:38, 29/10/2012
|

(VnMedia) - Khi bị ho nhiều người thường tự ý mua thuốc điều trị. Điều này đôi khi khiến bệnh càng kéo dài, trầm trọng hơn. Hãy nghe lời khuyên của bác sĩ để có cách dùng thuốc đúng.
 
Theo các bác sĩ, ho là một triệu chứng khá thường gặp ở người lớn và trẻ em lúc thời tiết giao mùa, hoặc môi trường khói bụi. Người bệnh khi mới xuất hiện triệu chứng ho thường không đi khám mà tự mua thuốc điều trị và nghe theo sự tư vấn tại cửa hàng dược. Chỉ đến khi ho kéo dài gây khó chịu trong sinh hoạt và học tập thì người bệnh mới đi khám. Đây chính là một việc gây khó khăn hơn trong công tác điều trị đối với bệnh nhân.
 
Một khó khăn nữa trong quá trình điều trị là do người bệnh thường chỉ quan tâm đến việc điều trị hết triệu chứng mà chưa tìm hiểu các thành phần của các nhóm thuốc ho khác nhau để điều trị đúng nguyên nhân gây ho. Đây là một trong những lý do chính khiến ho tưởng như đơn giản, nhưng có thể rất khó khăn khi điều trị.
 
Ths. Bs. Lê Đình Hưng, Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện E Trung ương cho biết, nếu bị ho mà chúng ta không thể đến khám các bác sĩ được, cần mua thuốc ho về để dùng thì nên chú ý các thành phần có trong thuốc ho để có cách dùng cho phù hợp với tình trạng bệnh của mình và tránh các tác dụng phụ của thuốc gây ra cho cơ thể.
 
Nếu chúng ta ho khan nhiều, thì nên dùng các thuốc có chứa codein, promethazin… Nếu chúng ta ho có đờm, hoặc đờm đặc không thể khạc ra thì nên chọn các thuốc làm loãng đờm, tan đờm như: acetylcystein, abroxon hoặc bromhenxin.
 
Với người già, người bệnh hen xuyễn, người bệnh phổi mãn tính thì chúng ta nên tránh dùng các thuốc ho có chứa prometazone, codein. Người đau dạ dày nên tránh thuốc ho có chứa acetylcystein.
 
Với trẻ em dưới 2 tuổi tốt nhất nên hạn chế dùng các thuốc ho. Tùy theo tuổi mà quyết định không dùng hoặc hạn chế dùng. Nếu buộc phải dùng thuốc ho nên dùng thuốc ở liều thấp nhất mà có tác dụng đối với trẻ.
 
Tốt nhất các bạn nên đến các cơ sở khám chữa bệnh gặp bác sĩ tai mũi họng để được tư vấn và tìm ra đúng nguyên nhân để điều trị khi bị ho. Theo các bác sĩ nếu sau 3 - 5 ngày dùng các thuốc ho thông thường không có kết quả thì người bệnh nên sớm đến gặp các bác sĩ.
 
Để phòng bệnh ho, nhất là trong giai đoạn giao mùa, thời tiết lạnh, các bạn nên giữ ấm cơ thể, đặc biệt là ở đường mũi, họng. Ngoài ra, bạn cần tăng cường dinh dưỡng, uống nhiều nước, bổ sung vitamin, nhất là vitamin C để tăng cường sức đề kháng.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc