Thay đổi thói quen giúp bạn trẻ hơn, sống lâu hơn

07:20, 10/07/2012
|

(VnMedia)  - Bất kỳ ai trong chúng ta cũng đều có thể kéo dài tuổi thọ của mình. Chỉ cần thay đổi một số thói quen trong lối sống của bạn có thể giúp bạn trẻ hơn, sống lâu hơn.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy những hành vi xấu: hút thuốc xấu, uống quá nhiều rượu, không tập thể dục, không ăn đủ trái cây và rau...có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và làm bạn già đi so với tuổi.

Do đó, bạn có thể thay đổi những thói quen không lành mạnh để bảo vệ sức khỏe và giúp bạn trẻ hơn:

Không ăn quá nhiều

Nếu bạn muốn sống đến 100 tuổi, bạn hãy ít hơn thức ăn trong khẩu phần ăn của bạn. Tác giả Dan Buettner, nghiên cứu tuổi thọ trên toàn thế giới tìm thấy rằng, người dân Nhật Bản sống lâu hơn bởi họ thường chỉ ăn khoảng 80% khả năng của mình.

Các nhà nghiên cứu Đại học St Louis đã xác nhận rằng ăn ít sẽ giúp bạn già đi chậm hơn. Trong một nghiên cứu, họ đã tìm thấy rằng việc chế độ ăn uống hợp lý, ít calorie, ít chất béo… khiến bạn không phải ăn kiêng mà cơ thể vẫn khoẻ mạnh.

Quan hệ tình dục thường xuyên


Ảnh minh họa


Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, quan hệ tình dục đều đặn, sức khỏe của bạn sẽ được cải thiện và kéo dài tuổi thọ.  Chúng ta đều biết rằng quan hệ tình dục tốt cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, nhiều người có thể không biết rằng những phút thăng hoa ấy có thể kéo dài tuổi thọ của con người lên đến 8 năm.

Ngoài ra, quan hệ tình dục thường xuyên giúp cải thiện các hoocmon, giảm nguy cơ đau tim, tăng cường hệ thống miễn dịch…Vì vậy một đời sống tình dục phong phú sẽ là một bài thuốc tăng cường tuổi thọ rất hiệu quả.

Giảm thời gian xem tivi


Ảnh minh họa


Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Đại học Queensland (Úc) thực hiện trên 11.000 người trên 25 tuổi đã kết luận rằng: Sau 25 tuổi, mỗi giờ xem ti vi sẽ rút ngắn tuổi thọ của bạn 22 phút. Một người tiêu tốn 6 giờ xem tivi một ngày thì tuổi thọ bị giảm 5 năm so với những người dành ít thời gian hơn cho thiết bị truyền hình này. Đó là một con số đáng sợ.

Nghiên cứu này không chứng minh điều gì ngoài việc cảnh báo mọi người rằng truyền hình đang lặng lẽ giết chết chúng ta. Đó là sự lười biếng vận động và thói quen ăn uống xấu là rút ngắn tuổi thọ của những người đang ngồi ì trên chiếc ghế xem tivi.  Không chỉ xem truyền hình nhiều mới bất lợi cho bạn. Ngồi trước máy tính 6 giờ một ngày cũng gia tăng nguy cơ tử vong lên đến 40%.

Tránh ánh nắng mặt trời


Ảnh minh họa



Tránh tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời hạn chế bị ung thư da và giúp bạn trẻ do ngăn ngừa các nếp nhăn xuất hiện. Không bao giờ là quá sớm hoặc quá muộn khi bạn bôi kem chống năng hàng ngày để bảo vệ da. Tránh để ánh nắng mặt trời chiếu vào ngực và cổ của bạn để hạn chế xuất hiện nếp nhăn giúp bạn trẻ hơn.

Tránh cô đơn

Cô đơn là kẻ thù lớn của sức khỏe. Cô độc lâu dài não sẽ bị thoái hóa, làm người chóng già, thậm chí còn có thể gây bệnh ngớ ngẩn cho người già. Tăng cường giao lưu với bạn bè tốt sẽ gia tăng hứng thú cho cuộc đời.

Sự cô đơn dường như gây ra nguy cơ lớn nhất cho người cao tuổi, người cũng dễ bị trầm cảm.

Ăn uống điều độ

Chế độ ăn uống điều độ không những giúp bạn giữ gìn vóc dáng và khỏe mạnh mà nó còn kéo dài tuổi thọ của bạn. Chế độ dinh dưỡng lành mạnh phải bao gồm nhiều rau quả, ngũ cốc thô và ít chất béo bão hòa.

Ăn nhiều  trái cây và rau quả


Ảnh minh họa


Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, nồng độ thấp của vitamin C trong máu liên quan tới tỷ lệ tử vong cao vì bệnh tim, đột quỵ và một số dạng ung thư ở nam giới. Nồng độ vitamin C thấp liên quan tới việc dùng ít rau và hoa quả. Điều này cho thấy ăn nhiều rau và hoa quả mà bạn ăn vào có thể đem lại lợi ích lớn cho sức khỏe.

Ăn nhiều chất xơ và đạm thực vật làm giảm cholesterol và lượng đường glucose vào máu giúp ngăn chặn hoặc kiểm soát bệnh tiểu đường. Chất xơ không hoà tan chủ yếu có trong rau củ, ngũ cốc, ngô, lúa mỳ… Trong quá trình tiêu hóa, chất xơ giúp kích thích nhu động ruột nên có thể giúp phòng ngừa táo bón và ung thư ruột già.

Ăn nhiều của quả, các chất chống ôxy hoá như beta caroten, lycopen và vitamin C, E tìm thấy trong rau, củ, quả. Các chất này có tác dụng chống lại các gốc tự do tấn công và phá huỷ màng tế bào gây bệnh ung thư. Cam, chanh, quýt, bưởi, dưa hấu, súp lơ, bông cải xanh, ớt, hồ tiêu… giàu vitamin C. Rau lá xanh đậm, ngũ cốc, dầu thực vật, các loại đậu… giàu vitamin E. Rau củ màu cam, vàng, đỏ như cà chua, cà rốt, dâu tây, nho, ổi, gấc… chứa beta caroten và carotenoid giúp cơ thể chuyển hoá thành vitamin A. Chất lycopen được đánh giá cao có tác dụng ngăn ngừa ung thư tiền liệt tuyến.

Tập thể dục

Tập thể dục hàng ngày, ngoài việc tránh được một số bệnh tật còn kéo dài được tuổi thọ, trong cùng một điều kiện sinh hoạt. Và đương nhiên, việc duy trì thói quen tập thể dục buổi sáng càng sớm (về tuổi đời) bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu.

 Nhóm các nhà khoa học Đài Loan đã cho biết, nếu một người bỏ ra mỗi ngày 15 phút để tập thể dục thì tính trung bình tuổi thọ sẽ được cộng thêm 3 năm.

Ngoài ra, đi bộ nhanh 30 phút mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim.

Không hút thuốc

Bỏ thuốc lá có lẽ là điều một trong những điều quan trọng nhất để bảo vệ sức khỏe và tuổi thọ của bạn. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y tế công cộng Hoa Kỳ tìm thấy rằng nếu bạn bỏ hút thuốc lá trước tuổi 35 sẽ tăng tuổi thọ từ  6-8 năm.

Bỏ thuốc lá không bao giờ là quá muộn. Bỏ thuốc có thể làm chậm sự phát triển của bệnh và tăng tuổi thọ ngay cả trong những người hút thuốc đã gây ra thiệt hại đáng kể cho phổi của họ, như những người bị ung thư phổi sớm hoặc bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.


Phạm Minh - (theo Health)

Ý kiến bạn đọc