Mật ong giúp giảm ho và viêm họng

10:56, 12/06/2012
|

Một trong những lợi ích và ứng dụng phổ biến của mật o­ng là khả năng làm giảm những khó chịu thường gặp ở họng. Các bác sĩ ở Đại học y dược Pensylvania (Mỹ) đã tổng hợp và phân tích về nhiều tác dụng của mật o­ng.
 
Mật o­ng làm giảm viêm họng
 
Mật o­ng rất lành lại có hoạt tính kháng khuẩn nên lâu nay vẫn được xem như một kháng sinh tự nhiên. Bôi mật o­ng trực tiếp lên các vết trầy xước, vết thương, vết nhiễm trùng ngoài da sẽ giúp các vết thương mau lành.
 
Mật o­ng giúp làm giảm tình trạng viêm nhiễm tại niêm mạc hầu họng. Vì vậy, khi viêm họng nên bổ sung mật o­ng vào danh mục thuốc điều trị.
 
Để đạt hiệu quả tối ưu, khi sử dụng nên để thời gian mật o­ng tiếp xúc lâu hơn với niêm mạc họng bằng cách để trôi chậm hoặc sử dụng dưới dạng viên ngậm có chứa mật o­ng.
 
Mật o­ng giúp mau lành các vết loét
 
Bên cạnh tác dụng kháng khuẩn, mật o­ng giúp mau lành các vết loét, các tổn thương da và niêm mạc nhờ tác dụng của hai thành phần acid Panthotenic và Albumin kích thích tái tạo tế bào mới.
 
Mật o­ng giúp làm dịu niêm mạc hầu họng, làm dịu cảm giác ngứa, đau rát họng nhờ vị ngọt tự nhiên và các thành phần giúp làm dịu niêm mạc có sẵn trong mật o­ng.
 
Mật o­ng cũng làm tăng tính kháng viêm, kháng dị ứng của niêm mạc họng, giúp niêm mạc họng bền vững hơn trước các kích thích. Nhờ đó, mật o­ng không chỉ làm dịu những kích thích hiện thời mà còn hạn chế những kích thích mới phát sinh.
 
Mật o­ng giúp làm giảm ho
 
Theo nghiên cứu của TS. Ian Paul và cộng sự, Đại học Pensylvania (Mỹ), sử dụng mật o­ng để chữa ho hiệu quả tốt hơn các hoạt chất giảm ho thường dùng như Dextromethorphan.
 
TS. Ian Paul cũng khẳng định, mật o­ng là liệu pháp tự nhiên an toàn mà cha mẹ nên lựa chọn khi trẻ nhỏ bị ho hay cảm cúm.
 
Một vị thuốc có tác dụng toàn diện
 
Trong dân gian mật o­ng còn được sử dụng như một vị thuốc bổ dưỡng, kết hợp với nhiều loại thuốc để chữa bệnh. Có thể nói, hiếm có một vị thuốc nào có tác dụng toàn diện như mật o­ng.
 
Với thành phần chứa đường hấp thu nhanh (Glucose, Fructose), acid amin, khoáng chất, enzyme… mật o­ng được xem là vị thuốc bổ dưỡng mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Sử dụng mật o­ng mỗi ngày sẽ giúp ăn ngon miệng, ngủ sâu giấc, tăng sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật.
 
Mật o­ng giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi sinh lực khi bị ốm, suy nhược, mắc bệnh lâu ngày. Tương tự, mật o­ng không chỉ được sử dụng như một vị thuốc giảm ho mà còn có vai trò tích cực trong việc bồi bổ, cung cấp năng lượng, tăng sức đề kháng, giảm mệt mỏi, suy nhược trong các trường hợp ho lâu ngày, ho mãn tính… Qua đó, giúp bệnh mau chóng bình phục hơn.


(Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc