Khi tiếng hát át nỗi đau

10:08, 07/06/2012
|

(VnMedia) - Nếu như thời chiến chúng ta có tiếng hát át tiếng bom thì thời bình chúng ta lại có tiếng hát át nỗi đau. Đó là nhận xét của PGS.TS Trần Bình Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức về niềm vui mà chương trình thiện nguyện Mang âm nhạc đến bệnh viện đem lại đối với bệnh nhân, bác sỹ, cán bộ Bệnh viện Việt Đức.

 

Chiều qua (6/6), hành trình số 13 của chương trình văn nghệ thiện nguyện “ Mang âm nhạc đến bệnh viện” đã đến với các y bác sĩ, các cán bộ cùng toàn thể các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đăc biệt là các bé đang điều trị tại Bệnh viện Việt Đức.

 

Không chỉ có các nghệ sỹ mang lại niềm vui cho các y, bác sỹ cũng như bệnh nhân Bệnh viện Việt Đức mà đối với cô bé Phương Anh – cô bé xương thủy tinh với nghị lực phi thường đã từng làm thổn thức biết bao trái tim của khán giả chương trình Vietnam’s Got Talen, lần trở lại bệnh viên Việt Đức này thật ý nghĩa. Đã từng là bệnh nhân “nhẵn mặt” với các bác sỹ nơi đây, nhưng lần này em đứng giữa hội trường lớn của Bệnh viện Việt Đức không phải với tư cách là bệnh nhân. Em là người mang tiếng hát đến để xoa dịu nỗi đau của các bệnh nhân cũng như thổi vào sự bận rộn của các bác sỹ nơi đây những giây phút thư thái.

 

“Lần quay trở lại bệnh viện này của em rất đặc biệt để em nói lời tri ân với các bác sỹ. Em chỉ biết nói với các y bác sỹ nơi đây lời cảm ơn đặt biệt đã chăm sóc và làm những điều tốt nhất để cho bệnh nhân cảm thấy có thêm niềm hy vọng trong cuộc sống” – Phương Anh tâm sự.

   

Dù đã cùng Mang âm nhạc đến bệnh viện đi qua nhiều nơi nhưng có lẽ, đến Bệnh viện Việt Đức, chúng tôi mới thấm thía nỗi đau mà các bệnh nhân nơi đây phải gánh chịu cũng như thấu hiểu sự tận tình vất vả của đội ngũ y, bác sỹ nơi đây.

 Ảnh minh họa

Bệnh nhi này vừa trải qua ca phẫu thuật u ở ngực, em chưa tỉnh táo và còn rất đau khiến người cha không dừng vỗ về cho em ngủ yên giấc. 

Đối với PGS.TS Nguyễn Thanh Giang, dù đã đến giờ lên đường đi công tác theo chương trình đào tạo chuyên môn cho bệnh viện tuyến dưới, nhưng vị Phó Giám đốc bệnh viện này vẫn nán lại để chia sẻ đôi điều với các nghệ sỹ cùng các nhà tài trợ cho Mang âm nhạc đến bệnh viện.  

Nếu như ở các bệnh viện khác, bệnh nhân có thể ngồi dưới hội trường lắng nghe các nghệ sỹ mang tiếng hát xoa dịu nỗi đau. Thì tại đây bệnh nhân với nhiều bệnh trọng quá yếu không đủ sức để đi đến hội trường và được nghe hát. Nếu như ở các bệnh viện khác, các nghệ sỹ có thể đi đến tận giường bệnh hát cho bệnh nhân nghe thì nơi đây, phòng bệnh với rất nhiều bệnh nhân cùng các thiết bị y tế và các y, bác sỹ đang dốc sức cứu người đã không thể đón được các nghệ sỹ đến hát cho bệnh nhân nghe.

 

Có lẽ càng đi tiếp, Mang âm nhạc đến bệnh viện càng thêm dồi dào sức sống, thêm nhiệt huyết và trở thành món ăn tinh thần được các y, bác sỹ các bệnh viên nơi chương trình đi qua mong đợi. Hội trường hai tầng của Bệnh viện Việt Đức không còn chỗ ngồi, bởi hàng trăm cán bộ, công nhân viên, y bác sỹ chia nhau tranh thủ những giờ phút hiếm hoi trong hối hả công tác chăm bệnh ghé qua để tiếng hát của các nghệ sỹ xoa dịu sự vất vả mà họ đang đối mặt hàng ngày.


Ảnh minh họa 

Màn biểu diễn đặc biệt giữa hai đội chơi là các bệnh nhi nhỏ cùng con em các y, bác sỹ trong bệnh viện thi đấu với các anh chị nghệ sỹ. Phần thắng thuộc về đội các em nhỏ bởi các anh chị làm sao thuộc nhiều bài hát thiếu nhi bằng chúng em 

 Ảnh minh họa

Em bé này cũng rất muốn hát cho các bệnh nhân nghe để xoa dịu nỗi đau bệnh tật họ đang mang, hơn nữa em còn muốn hát cho bố mẹ em nghe để tiếp thêm sức lực cho bố mẹ chữa bệnh cứu người
 

Ảnh minh họa

Và màn song ca đặc biệt giữa ca sỹ Thái Thùy Linh
cùng Bí thư đoàn thanh niên Bệnh viện Việt Đức


Ảnh minh họa 

So với các bạn, cậu bé có cái tên "nghệ sỹ" Nguyễn Quý Dương quá may mắn khi dù mới trải qua phẫu thuật thay van tim có 6 ngày thôi, nhưng em vẫn đủ khỏe để xuống hội trường nghe hát và nhận học bổng.

 

Không chỉ được gặp gỡ với các nghệ sỹ tên tuổi, các em học sinh đang điều trị tại bệnh viện Việt Đức còn nhận được 20 suất học bổng khuyến học VNPT – Chắp cánh tài năng Việt. Món quà ý nghĩa này, như tiếp thêm sức cho các em, hợp tác tốt hơn với các bác sỹ nhằm rút ngắn khoảng thời gian điều trị bệnh để trở về với mái trường, lớp học, với thầy cô và bè bạn.  


Ảnh minh họa
Chỉ có ba trong số 20 em học sinh được nhận học bổng khuyến học
VNPT - Chắp cánh tài năng Việt đủ sức khỏe để đến hội trường nghe
nghệ sỹ hát và nhận học bổng.
 

Ảnh minh họa 

Bệnh nhân Phạm Thị Yến, 13 tuổi vừa trải qua ca phẫu thuật chỉnh vẹo cột sống sau ghép xương nên em không thể lên đuợc hội trường nghe các nghệ sỹ biểu diễn. Theo điều dưỡng trưởng của Khoa Chấn thương chỉnh hình, mùa hè là mùa tập trung đông học sinh đến bệnh viện mổ chỉnh vẹo cột sống. Chi phí cho mỗi ca mổ lên tới 150 triệu đồng. 

Ảnh minh họa 

Như một bác sỹ tại Viện Mắt Trung ương nơi chương trình Mang âm nhạc đến bệnh viện đi qua đã từng nói: "Tiếng hát của các nghệ sỹ cùng các phần học bổng khuyến học VNPT - Chắp cánh tài năng Việt là liều thuốc tinh thần giúp các bệnh nhân thêm nghị lực đứng dậy từ giường bệnh".  



Ảnh minh họa 
Bác sỹ Trần Minh Đệ, Trưởng phòng Tổ chức hành chính Bệnh viện Việt Đức trao học bổng và hỏi thăm bệnh nhân Đặng Duy Song Bách.  

Ảnh minh họa 

Mẹ của bệnh nhân Vũ Ánh Dương, 6 tuổi, quê ở Lộc Thành, Vĩnh Phúc thay con nhận học bổng. Em là bệnh nhân nặng có hoàn cảnh đáng thương nhất trong phòng bệnh. Do vô tình, em bị chính xe trâu chở lúa của cha mình lùi phải khiến em phải tiến hành phẫu thuật cắt thùy gan 6, 7. Vào viện từ đầu tháng 6 trong Tết Thiếu nhi, em đã phải trải qua ba ca phẫu thuật. Chỉ trong chưa đầy 1 tuần nằm viện, bố mẹ em đã phải đóng 60 triệu tiền viện phí trong khi gia đình chỉ trông vào mấy sào ruộng. Mẹ em Dương cho biết, em đã qua cơn nguy kịch và nếu so sánh với nhiều trường hợp khác, em còn rất may mắn. 

Ảnh minh họa 

Ông Võ Quốc Trường, Tổng biên tập Báo điện tử VnMedia trao học bổng cho bệnh nhân Nguyễn Tùng Lâm (11 tuổi) vừa trải qua ca phẫu thuật tạo hình niệu đạo.  

Ảnh minh họa 

Còn cậu học sinh này, vừa làm lễ tổng kết năm học, em đã nhập viện để làm phẫu thuật. 

 Ảnh minh họa

Cậu học trò nhỏ này rất muốn lên nghe các nghệ sỹ hát nhưng em còn đau lắm.  


Anh Thi

Ý kiến bạn đọc