Người bệnh tim có nên đạt “đỉnh”

08:19, 03/05/2012
|

(VnMedia) - Khi bạn hoặc bạn đời bị bệnh tim hoặc sau một biến cố về tim mạch, bạn thường băn khoăn về đời sống tình dục của mình. Vậy có nên tiếp tục sinh hoạt tình dục hay không?

 Ảnh minh họa


Sinh hoạt tình dục là nhu cầu sinh lý bình thường của con người, hoạt động tình dục là hoạt động về thể lực nhưng rất tốt cho sức khỏe tinh thần, nếu biết điều tiết hợp lý. Tần số đạt khoái cảm có liên quan đến testosteron, có tác dụng tăng cường đồng hóa các chất dinh dưỡng, do vậy, có tác dụng tích cực đến sự chuyển hóa đạm - đường và mỡ trong cơ thể, làm giảm cholesterol và đường tring máu, hạn chế được một số nguy cơ của bệnh tim mạch.

Việc luyện tập là rất quan trọng trong quá trình phục hồi bệnh nhân tim mạch và quan hệ tình dục là một cách luyện tập tốt. Để nhận biết bạn có đủ sức khỏe làm “chuyện ấy” hay không, hãy đi bộ trên một đoạn đường bằng phẳng dài khoảng 250m, nếu không thấy đau ngực hoặc khó thở là được.

Trong trường hợp huyết áp và tim mạch ổn định, bạn có thể sinh hoạt tình dục bình thường. Người cao huyết áp giai đoạn 3, có suy tim hoặc đau thắt ngực thì cần kiêng và hỏi ý kiến bác sĩ.

Nếu bị nhồi máu cơ tim, phải sau 2 - 3 tháng, bệnh nhân mới có thể quan hệ tình dục. Người bệnh suy tim độ 1 và 2, quan hệ tình dục chừng mực sẽ có lợi nhiều hơn vì đây là hoạt động thể lực nhẹ, giúp phục hồi chức năng và có tác dụng tâm lý tốt.

Trong trường hợp, bạn bị suy tim độ 3 trở lên, cần hạn chế quan hệ tình dục hơn, nếu thấy khó chịu phải ngừng ngay. Người suy tim độ 4 nên kiêng hẳn.

Những điều cần chú ý: Nếu huyết áp và tim mạch không ổn định, tình trạng này có thể sẽ tiến triển xấu hơn khi giao hợp. Nhịp tim tăng cao, có khi lên đến 180 lần/phút, có thể dẫn đến tình trạng ngoại tâm thu, thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim, rung tim… dẫn đến tử vong đột ngột; Huyết áp tăng cao lúc giao hợp còn có thể gây đứt mạch máu não nếu không được điều trị ổn định; Tình trạng mệt mỏi do vấn đề tim mạch làm cho bạn không đạt đến cực điểm trong quá trình giao hợp; Việc dùng thuốc điều trị cao huyết áp có thể ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt tình dục ở cả hai phái (có khoảng 1/3 trường hợp dùng thuốc điều trị cao huyết áp bị ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục).

Tất cả những đáp ứng trên thuộc sinh lý bình thường trong lúc sinh hoạt tình dục. Vì vậy, ít người để ý đến chúng. Tuy nhiên, đối với những người bệnh tim mạch, sự thay đổi này đôi khi lại là gánh nặng cho quả tim nếu chúng ta không có một nhận thức đúng đắn.


Diệu Linh

Ý kiến bạn đọc