Huyết áp cao ảnh hưởng đến khả năng yêu

12:50, 18/05/2012
|

(VnMedia) - Cao huyết áp ở nam giới có thể làm lượng máu chảy đến dương vật ít, gây khó khăn cho việc đạt được và duy trì sự cương cứng, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng tình dục...

Huyết áp bình thường đo ở cánh tay là nhỏ hơn hoặc bằng 120/80mmHg. Huyết áp có đặc điểm là thay đổi theo thời gian, trạng thái tâm sinh lý và nhiều yếu tố khác.
 
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, cao huyết áp khi huyết áp tâm thu lớn hơn hoặc bằng 140mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương lớn hơn hoặc bằng 90mmHg.  Cao huyết áp là một yếu tố nguy cơ thường gặp, không có triệu chứng, nhưng có thể bị biến chứng như bệnh mạch vành và đột quỵ... Nếu không được điều trị hoặc điều trị không đầy đủ, bệnh nhân bị cao huyết áp lâu ngày sẽ bị các biến chứng nguy hiểm ở các cơ quan như tim, thận, não và mắt...

Ảnh minh họa


Cao huyết áp ảnh hưởng đến “chuyện ấy”

Sinh hoạt tình dục là nhu cầu sinh lý của cơ thể bình thường, là cần thiết để duy trì nòi giống. Ham muốn về tình dục thay đổi tùy theo tuổi tác và tình trạng sức khỏe. Trong những điều kiện và đối tượng thích hợp thì vấn đề sinh hoạt tình dục được đặt ra.

Cao huyết áp thường không có dấu hiệu hoặc triệu chứng. Cao huyết áp ngoài những biến chứng nguy hiểm như đứt mạch máu não, suy tim, suy thận, nhồi máu cơ tim, còn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tình dục, đặc biệt là đối với đàn ông.

Đối với đàn ông      

Cao huyết áp nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, lâu dài nó sẽ làm ảnh hưởng đến niêm mạc của mạch máu, làm xơ vữa động mạch, hạn chế lưu lượng máu. Do đó, lượng máu chảy đến dương vật ít. Trong khi đó, lưu lượng máu giảm gây khó khăn cho việc đạt được và duy trì sự cương cứng.

Đây thường được gọi là rối loạn chức năng cương dương, gây ra sự lo lắng, bất ổn trong tâm lý, khiến người đàn ông ngại, không muốn quan hệ tình dục, sợ ảnh hưởng đến mối quan hệ với bạn tình. Ngoài ra, cao huyết áp làm cho việc xuất tinh khó khăn, giảm ham muốn tình dục. Đối với những người dùng thuốc để điều trị bệnh cao huyết áp cũng có thể bị ảnh hưởng đến “chuyện ấy".

Đối với phụ nữ

Cao huyết áp ở phụ nữ mặc dù chưa có biểu hiện tác động trực tiếp đến đời sống tình dục nhưng nó làm cho lượng máu tới âm đạo giảm. Điều này khiến cho một số chị em phụ nữ bị giảm ham muốn tình dục, khô âm đạo hay khó đạt cực khoái.

Cũng giống như đàn ông, cao huyết áp khiến phụ nữ cũng gặp phải sự lo lắng, ngại quan hệ do rối loạn chức năng tình dục. Do vậy, khi có biểu hiện ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và sức khỏe tình dục nói riêng, bạn nên nói chuyện với bác sĩ để tâm lý được giải tỏa và có phương pháp điều trị tốt nhất.
 
Duy trì “chuyện ấy”

Tuy bệnh cao huyết áp có nhiều biến chứng nguy hiểm nhưng thật sai lầm nếu bạn cho rằng những người bị cao huyết áp nên “đoạn tuyệt” hoàn toàn với việc quan hệ tình dục. Đây cũng có thể là nguyên nhân gây cao huyết áp.

Theo các chuyên gia, bạn vẫn có thể duy trì “chuyện ấy” nhưng cần tuân theo những lời khuyên dưới đây để chuyện "yêu” được diễn ra suôn sẻ:

- Bệnh nhân mắc chứng cao huyết áp muốn tăng cường chức năng tình dục cần áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh, thường xuyên luyện tập để cơ thể được dẻo dai, tăng cường thể lực.

 - Bổ sung những loại thực phẩm và vi chất giúp kích thích “chuyện ấy”. Thêm vào đó cần nói không với hút thuốc lá; hạn chế rượu bia, kiêng ăn những đồ ăn nhiều chất béo, mỡ; không sử dụng lượng muối quá lớn trong chế độ ăn uống.

- Kiểm soát stress: Trong trạng thái căng thẳng thần kinh tâm lý, vỏ tuyến thượng thận tiết ra nhiều adrenalin gây co thắt mạch máu và tăng huyết áp. Hơn nữa, nếu con người bị stress sẽ gây rối loạn sự cân bằng của các quá trình thần kinh, thần kinh bị ức chế. Đây cũng là yếu tố gây giảm ham muốn tình dục.

- Đặc biệt, người bị cao huyết áp không nên dùng chất kích thích sẽ dẫn đến tình trạng quá phấn khích khi “yêu”, điều này sẽ rất nguy hiểm. Khi bắt đầu “yêu” bạn không nên bỏ qua màn dạo đầu, vội vàng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Trong khi yêu, nếu có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt .. bạn nên dừng lại ngay.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc