Chất formaldehyde trên rau quả có hại gì?

19:38, 14/05/2012
|

(VnMedia) - Gần đây có thông tin một số loại rau quả tại Trung Quốc có sử dụng formaldehyde. Vậy chất này có tác hại như thế nào tới sức khỏe con người, bằng mắt thường có nhận biết được không?

Theo PGS. Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, dung dịch formaldehyde (hay formol) không phải thuốc bảo vệ thực vật, mà là hoá chất công nghiệp. Đây là chất dùng để tẩy uế khử trùng ở các nhà kho, bệnh viện, công sở…. Nếu sử dụng liều lượng cao có thể gây bệnh nguy hiểm cho người, trong đó có ung thư.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học & Thực phẩm, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng cho biết, formaldehyde là chất diệt khuẩn rất tốt nên nó dùng trong công nghiệp hóa học như tổng hợp nhựa và quá trình ướp xác, giúp diệt vi khuẩn, bảo quản lâu.

Tại Việt Nam, trước kia cũng từng phát hiện một số hộ tư nhân dùng formaldehyde bảo quản bún, phở... và đã bị cấm. Ở châu Âu hay các nước lân cận cũng xếp nó vào danh mục cấm sử dụng trong nông nghiệp và thực phẩm. 

Formaldehyde là chất rất độc, nguy hiểm cho con người, hàm lượng nhiều có thể gây chết người nhưng nếu ăn hàm lượng thấp, chất này tích tụ trong cơ thể có thể gây ung thư, kích ứng da, gây bệnh đường thở, đường tiêu hóa...

Nhận biết chất này rất khó vì nó không mùi, không vị, vì vậy, người tiêu dùng phải cảnh giác với các loại thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng.

Thực tế, chất này không có tác dụng nhiều trong bảo quản rau quả, mà tác dụng trong bảo quản các thực phẩm chứa hàm lượng protein cao. Rau quả thường có hàm lượng protein thấp, chủ yếu là nước, muối khoáng và vitamin, vì vậy, muốn bảo quản tốt, tươi lâu và an toàn chỉ có cách giảm thoát hơi nước, bảo quản kín, độ ẩm cao, nhiệt độ thấp.


Đình Ngọc

Ý kiến bạn đọc