Bí quyết giúp làn da khỏe, đẹp ngày hè

06:48, 15/05/2012
|

(VnMedia) - Mùa hè, dưới tác động của ánh nắng mặt trời làn da của bạn dễ bị khô, sạm… Dưới đây là một số cách giúp làn da của bạn trở nên khỏe đẹp và rạng rỡ mỗi ngày.

Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời

Mùa hè, tác động của ánh nắng mặt trời mùa hè luôn là hiểm họa đối với làn da của bạn. Trong đó tia UVA và UVB có tác động lớn đối với việc gây tổn thương tạm thời và vĩnh viễn cho da.

Tia UVA có nhiệt năng thấp nhưng bước sóng dài nên có thể xâm nhập sâu vào da, tác hại đến DNA, phá hủy hệ thống năng săn (collagen) và chất giữ đàn hồi (elastin) làm da mất độ ẩm, độ căng, làm tăng nếp nhăn, chảy xệ và lão hóa.

Tia UVB có bước sóng ngắn và nhiệt năng cao hơn nên thường gây tác hại tới da nhanh: gây bỏng rát, làm tăng sắc tố đen sạm da (melanin), tăng sự phân bào của Keratinocytes, làm cho lớp sừng dày lên, tăng cặn bã gây ra mụn, thậm chí gây u sắc tố ác tính và ung thư da. Tia UVB có rất nhiều trong ánh nắng mùa hè và có thể gây tác hại chỉ trong vòng 20 phút tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Để chống lại những tổn thương lâu dài, da cần được bảo vệ. Vì vậy, bạn cần sử dụng kem chống nắng. Chỉ số SPF của kem chống nắng tỷ lệ thuận với thời gian bảo vệ da khi tiếp xúc với ánh nắng. Do đó, chỉ số SPF càng cao thì thời gian bắt nắng của da càng chậm.

Các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên dùng các kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Bạn nên bôi kem chống nắng lên những vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời 30 phút trước khi ra ngoài; Phải bôi đủ lượng kem chống nắng cần thiết, không bôi lớp mỏng quá; Cần bôi nhắc lại sau 2 tiếng nếu phải ở ngoài trời lâu hoặc khi ra mồ hôi nhiều hay sau khi tắm.

Thoa kem chống nắng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Nếu ánh nắng quá gắt, bạn cần đeo kính râm và đội mũ và mặc áo chống nắng để tránh bị ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào làn da.

Ảnh minh họa

Vệ sinh da

Việc rửa mặt sạch tuy đơn giản nhưng lại rất quan trọng, bởi nó sẽ giúp bạn loại bỏ được nguy cơ mọc mụn trên da. Bạn nên rửa mặt bằng nước sau đó dùng bông gòn thấm dung dịch nước hoa hồng lau mặt lại cho những bụi bẩn còn sót lại trên mặt thực sự được rũ bỏ.

Dưỡng da mặt

Thường xuyên massage mặt rất tốt cho da, nó sẽ giúp cho da mặt vừa sạch lại căng đều, ngăn chặn việc tăng trưởng các nếp nhăn trên mặt. Ngoài ra bạn nên đắp mặt nạ cho mặt và bôi kem dưỡng da trước khi đi ngủ cũng góp phần tạo cho bạn một làn da khỏe mạnh.

Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Để bảo vệ làn da trong mùa hè, bạn nên uống từ 8-10 ly nước lọc mỗi ngày, bạn sẽ thấy hiệu quả không ngờ của nước mang lại cho làn da của bạn. Hạn chế lượng cafein và rượu, đây là những chất có thể làm cho da bạn khô.

Ngoài ra, uống trà xanh giúp loại bỏ tế bào chết và ngăn ngừa các tác nhân gây hại cho da. Một nghiên cứu gần đây do các chuyên gia da liễu tại Trường đại học Cleverland (Mỹ) cho thấy trà xanh có tác dụng chống viêm và chống chất sinh ung thư.

Chế độ ăn

Những axit béo cần thiết rất quan trọng trong việc duy trì sức khoẻ của làn da. Chúng nuôi dưỡng cấu trúc da và giảm các bệnh viêm nhiễm về da. Cố gắng bổ sung những thức ăn giàu Omega — 3 vào cơ thể.

Ăn dưa chuột giúp da mát dịu nhờ các thành phần chính của nó như vitamin C và acid caffeic - chất chống lại tác nhân gây hại từ ánh nắng mặt trời. Đó là lý do tại sao dưa chuột thường được dùng làm chiết xuất cho hầu hết các loại mỹ phẩm làm đẹp.

Ăn cà rốt giúp chống nhăn da và chống ung thư da.

Vỏ cam khô hoặc bột cam, trộn với kem sữa sẽ thành hỗn hợp đắp mặt. Mặt nạ này sẽ giúp làm sáng các đốm đen trên da cũng như các nhược điểm trên da;

Hạt lựu giàu vitamin B5, vitamin C và chất chống oxy hóa sẽ kéo dài tuổi thọ của da. Vì vậy, để duy trì làn da tươi trẻ, hãy siêng ăn hạt lựu.

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch dưỡng da. Thiếu ngủ có thể khiến da bị mất nước, sạm và xuất hiện mụn trứng cá. Hầu hết những người ở độ tuổi dậy thì nên ngủ từ 7 8 tiếng một ngày. Bạn nên đi ngủ đúng giờ, cố gằng tráng stress, bởi đây cũng là một trong những nguyên nhân gây bất ổn cho da, khiến da viêm tấy.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục không chỉ giúp cho bạn giữ được dáng, mà nó còn làm cho da khoẻ đẹp hơn. Tập thể dục giúp cho các chất dinh dưỡng lưu thông, để có thể nuôi dưỡng làn da. Ngoài ra một chế độ ăn kiêng hợp lý với thịt nạc, ngũ cốc, trái cây, rau xanh… cũng giúp da và cơ thể bạn luôn khoẻ mạnh.


Lan Ý

Ý kiến bạn đọc